ด่านศุลกากรสะเดา คาดวันหยุดสุดสัปดาห์ นทท.เข้า 5-7พันคนต่อวัน

ด่านศุลกากรสะเดา คาดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยกว่า 5-7 พันคนต่อวัน พร้อมคุมเข้มป้องกันการลักลอบนำเข้า-ส่งออก สิ่งของผิดกฎหมาย เน้นย้ำไม่ให้นำกัญชา กัญชง หรืออาหารเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมข้ามฝั่งมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังคงเดินทางเข้า-ออก ระหว่างฝั่งไทยและมาเลเซีย อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มมากขึ้นถึงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ หลังมีการยกเลิกระบบ Thailand Pass โดยการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่หน้าด่าน ทั้งด่านศุลกากรสะเดา ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ ตม. รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งจากข้อมูลของวันธรรมดา อย่างวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีผู้เดินขาเข้าจำนวน 2,915 คน, เดินทางขาออก 3,676 คน / รถบรรทุกสินค้า ขาเข้า 765 คัน และรถบรรทุกขาออก 804 คัน

นายคณิต มีปิด นายด่านศุลกากรสะเดา เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าด่านฝั่งไทย จำนวน 5 – 7 พันคนต่อวัน ส่วนช่วงหยุดยาว และวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ คาดการณ์ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย จะยังคงมีจำนวนใกล้เคียงกับช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เพราะว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ชื่นชอบที่จะเดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทย โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย

สำหรับการนำเข้า และส่งออกสินค้า สภาพคล่องสามารถดำเนินได้ตามปกติ ยอดรวมตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 วันเปิดด่านพรมแดน ถึง 26 กรกฎาคม 2565 มีรถบรรทุกสินค้าผ่านด่านขาเข้า จำนวน 70,810 คัน ขาออก 85,224 คัน ซึ่งการปฏิบัติงานทุกหน่วยมีความพร้อม และยังคงเน้นย้ำการควบคุมการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี ผิดกฎหมาย และขาออกต้องเฝ้าระวังเรื่องของกัญชา กัญชง โดยมีการประชุมหารือกับภาคธุรกิจการขนส่งสินค้า ให้เน้นย้ำกับพนักงานขับรถ ไม่ให้นำกัญชา กัญชง หรืออาหารเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชาข้ามฝั่งไป เนื่องจากกัญชา กัญชง ยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายของมาเลเซีย