ชป. ขานรับ กอนช. รับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" ปลายสัปดาห์นี้

ชป. ขานรับ กอนช. รับมือ "น้ำทะเลหนุนสูง" ปลายสัปดาห์นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) คาดการณ์น้ำทะเลหนุนสูง 28 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม นี้ กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำ ในเขตจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร บางส่วน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลปะทาน เปิดเผยว่า ตามที่ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้คาดการณ์ว่า ช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 19.00  – 22.00 น. จะมีน้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบกับในพื้นที่ตอนบนยังคงมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ทำให้ กรมชลประทาน ยังคงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,000 - 1,250 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2565 ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.90 - 2.10  เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานครได้ นั้น  
 

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดขึ้น จึงได้กำชับไปยังสำนักงานชลประทานที่ 11 สำนักเครื่องจักรกล  และสำนักงานชลประทานในพื้นที่ใกล้เคียง ให้เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ และประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์   ตรวจสอบความมั่นคงของอาคารป้องกันริมแม่น้ำ เสริมคันกั้นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ  และแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) รวมไปถึงพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำให้ทราบล่วงหน้า  พร้อมเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ พร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที 
 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ ได้ที่ www.rid.go.th https://www.facebook.com/Kromchon
http://swoc.rid.go.th/  https://www.facebook.com/Wmsc.Irri หรือจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 ได้ตลอดเวลา