ชาวบ้านนำเรือมาซ่อม-ยาเรือ เตรียมพร้อมน้ำล้นตลิ่ง หลังกรมชลประทานระบายน้ำ

ชาวบ้านนำเรือมาซ่อม-ยาเรือ เตรียมพร้อมน้ำล้นตลิ่ง กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาลงสู้ท้ายเขื่อน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กรมชลประทานได้มีการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาลงสู้ท้ายเขื่อน ส่งผลทำให้ คลองที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ใน อ.ผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านของชาวบ้าน ถนนทางเข้าออกชุมชนแล้ว

โดยพบว่า ที่ หมู่5 ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ประชาชนที่อยู่ริมน้ำได้นำเรือมาซ่อมแซมและยาเรือเพื่อเตรียมใช้ในการเข้าออกบ้าน หลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกรมชลประทาน ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่พื้นที่ ลุ่มต่ำ ซึ่งบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ ริมแม่น้ำให้ยก เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือปริมาณน้ำที่มีการเพิ่มการระบายน้ำมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมใต้ถุนบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำ กรมชลประทาน ออกมาระบุข้อมูลว่า จะต้องระบายน้ำถึง1,000 ลบ.ม./วินาที

ด้าน นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่ามีแนวโน้มคาดการณ์ว่า วันที่ 29 ก.ค. 65 จะมีปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจะเพิ่มการระบายอยู่ระหว่าง 1,250 ลบ.ม./วินาที ก็จะเดินทางมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใช้เวลา 35 ชั่วโมง ก็จะมาถึงวันที่ 30 ก.ค. 65 ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 75 ซม. ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำน้อยได้ทราบ เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย