นายกฯ ย้ำ เหล่าทัพ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" 12 ส.ค.

นายกฯ ย้ำ เหล่าทัพ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" 12 ส.ค.

"นายกฯ" มอบนโยบายเหล่าทัพ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12ส.ค. และสนับสนุนรัฐบาลเต็มที่

27 ก.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ มอบนโยบายให้กับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เรื่องการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12สิงหาคม 2565 ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมการและสนับสนุนการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ของรัฐบาลอย่างเต็มกำลังความสามารถและสมพระเกียรติอย่างสูงสุด 

อาทิ โครงการบรรพชาอุปสมบท 910 รูป เฉลิมพระเกียรติฯ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 91 รูป พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลตลอดจนกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้ให้ทุกส่วนราชการจัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์พร้อมเครื่องราชสักการะ ตกแต่งสถานที่ประดับพระฉายาลักษณ์ ประดับธงชาติคู่กับธงตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 พร้อมประดับผ้าระบายสีฟ้าร่วมกับผ้าระบายสีขาวตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน รวมทั้งจัดทำคำถวายพระพรชัยมงคลเผยแพร่ทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ของหน่วยงาน และประชาสัมพันธ์ให้กำลังพล ครอบครัว และประชาชนทั่วไปได้ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ โดยให้ดำเนินการตลอดห้วงเดือนส.ค.

พ.อ.จิตนาถ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของกองทัพ ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ดำรงความต่อเนื่องการจัดเตรียมกองทัพ ให้พร้อมสำหรับการพิทักษ์รักษา ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การป้องกันและการพัฒนาประเทศ รวมทั้งการรักษาผลประโยชน์ของชาติและการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของกองทัพ ด้วยการปรับลดกำลังพลลง จำนวนร้อยละ 5 ของยอดบรรจุในเดือนกันยายน 2563 ตามแนวทางการปฏิรูปการบริหารจัดการกำลังพลของกระทรวงกลาโหม ระยะที่ 2 พ.ศ. 2566 -2570 โดยดำเนินการให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของบริบทด้านความมั่นคงทั้งในระดับประเทศและในระดับภูมิภาค ตลอดจนภัยคุกคามต่าง ๆ อันเป็นการช่วยลดงบประมาณรายจ่ายบุคลากรของกระทรวงกลาโหมได้อีกช่องทางหนึ่สำหรับการนำยุทโธปกรณ์ใหม่เข้าประจำการนั้น ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็น ควบคู่ไปกับการซ่อมปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่เดิม เพื่อให้สอดคล้องกับขีดความสามารถด้านงบประมาณของประเทศต่อไป