จับแล้ว อ้างสนิทนักการเมือง-บิ๊กขรก. ฝากรับราชการ ตุ๋นเหยื่อนับสิบเป็นเงิน 3 ล้าน

จับแล้ว อ้างสนิทนักการเมือง-บิ๊กขรก. ฝากรับราชการ ตุ๋นเหยื่อนับสิบเป็นเงิน 3 ล้าน

กองปราบรวบหนุ่มอ้างสนิทนักการเมือง และข้าราชการระดับสูง ช่วยสอบคัดเลือกราชการ - ดูข้อสอบได้ ตุ๋นเหยื่อนับสิบผู้เสียหายหลงเชื่อ ยอมจ่ายเงินกว่า 3 ล้านบาท ถึงวันประกาศผลไม่ได้ใครได้ เจ้าตัวพยายามไกล่เกลี่ยชดใช้คืนเงิน สุดท้ายหนีประกัน

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายวิธาน (สงวนนามสกุล) ตามหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ที่ 129/2559 ลงวันที่ 31 ส.ค. 2559 ข้อหา “ฉ้อโกง” ได้ที่ บริเวณถนนสาธารณะหน้าหอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจากเมื่อกลางปี 2558 นายวิธาน ได้มีพฤติกรรมอ้างตัวว่ารู้จักกับนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง สามารถช่วยให้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในตำแหน่งต่างๆ ที่กำลังเปิดสอบทั่วประเทศเพราะสามารถนำข้อสอบมาให้ดูล่วงหน้าก่อนเข้าสอบได้ แต่มีข้อแม้ว่าผู้ที่สนใจจะต้องยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการจำนวน 350,000 บาท ต่อคน

 จนมีผู้หลงเชื่อยอมจ่ายเงินให้กับนายวิธาน รวมกว่า 10 คน ในพื้นที่ภาคอีสาน เป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท แต่เมื่อถึงกำหนดประกาศผลสอบกลับพบว่าไม่มีเหยื่อรายใดได้รับการคัดเลือก จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ ก่อนที่ต่อมานายวิธาน จะพยายามติดต่อขอไกล่เกลี่ยและชดใช้เงินคืนให้ แต่เนื่องจากเงินที่ฉ้อโกงไปได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัวทำให้ไม่สามารถชดใช้ได้ทุกราย จึงวางแผนหลบหนีประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีของศาล มาประกอบอาชีพขับแท็กซี่อยู่ที่กรุงเทพฯ กว่า 7 ปี 

โดยอีก 2 ปี คดีจะขาดอายุความ ทางผู้เสียหายจึงได้ร้องเรียนมายังกองบังคับการปราบปราม ให้ช่วยติดตามจับกุม จนกระทั่งนำมาสู่การตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนนายวิธาน ให้การยอมรับว่าหลอกลวงผู้เสียหายจริง โดยอาศัยช่องทางที่รู้จักกับนักการเมืองภาคอีสานท่านหนึ่งในสมัยนั้น จึงนำมาใช้สร้างความน่าเชื่อถือ จนทำให้มีผู้ที่หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นจึงนำตัวส่งยังศาลจังหวัดสกลนคร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป