ม.แม่โจ้ เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอก นศ.โอนเงินค่าเทอม

ม.แม่โจ้ เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอก นศ.โอนเงินค่าเทอม

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างมหาวิทยาลัย หลอกนักศึกษา ป.โท โอนเงินค่าเทอมสูญเงินกว่า 20,000 บาท เตือนระวังถูกหลอก

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกหนังสือแถลงสรุปความคืบหน้ากรณีที่มีมิจฉาชีพหลอกให้นักศึกษาโอนเงิน โดยมิจฉาชีพรายนี้มีการแอบอ้างใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หลอกให้นักศึกษา ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 1 ราย โอนเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งไม่ใช่บัญชีของทางมหาวิทยาลัยนั้น และพบว่า กรณีดังกล่าวเป็นการพูดคุยในรูปแบบแชทออนไลน์ช่วงยามวิกาล รวมถึงมีการพยายามเร่งรัดนักศึกษาดำเนินการโอนเงิน ผ่านระบบบัญชีพาณิชย์ โดยอ้างว่าระบบเกิดปัญหา จึงต้องให้นักศึกษาโอนซ้ำอีกครั้ง รวมเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้แอบอ้างได้อีก จนกระทั่งมหาวิทยาลัยได้ทราบจึงติดตามแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ม.แม่โจ้ เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอก นศ.โอนเงินค่าเทอม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อนักศึกษา และส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ผู้เสียหายซึ่งเป็นนักศึกษาและมหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการแจ้งความไปตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว และขอให้นักศึกษาและผู้ปกครองระมัดระวังมิจฉาชีพที่แฝงมาในรูปแบบต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาหรือพบความผิดปกติใด ๆ ให้แจ้งหรือสอบถามได้โดยตรงที่ กองคลัง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 0 5387 3155 ในช่วงเวลาทำการ หรือกรณีเร่งด่วนติดต่อ รศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีเงินยวง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 08 1961 5511 และ ผศ.ดร.ชัยยศ สัมฤทธิ์สกุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 08 2474 1551

สำหรับมาตรการป้องกันในอนาคตไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มีการสร้างกลุ่มไลน์ official สำหรับแจ้งการจ่ายค่าธรรมเนียม เพื่อไม่ให้เกิดบุคคลแอบอ้าง และใช้ระบบการจ่ายเงินรูปแบบบัญชีทางการของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ในประเด็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการพูดคุย และรอข้อสรุปที่ชัดเจนจากทางตำรวจก่อน

ม.แม่โจ้ เตือนระวังถูกมิจฉาชีพหลอก นศ.โอนเงินค่าเทอม