คันคลองรับน้ำจากเทือกเขาแตก น้ำไหลท่วมนาข้าวพันไร่ เร่งอุดช่องน้ำ

คันคลองรับน้ำจากเทือกเขา ต้านปริมาณน้ำสะสมไม่ไหว แตกเป็นช่อง 15 เมตร ส่งผลทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าว ในตำบลวังหลุม อำเภอตะพานหิน จมน้ำกว่า 1000 ไร่ ขณะที่ชาวบ้าน ต้องเร่งอุดช่องน้ำ ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมขยายไปอีกตำบล

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพความเสียหาย และกระแสน้ำ ของ คันคลองกั้นน้ำ ของคลองคลองขุดใต้ ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลวังหลุม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่ถูกน้ำกัดเซาะพังลง เป็นช่องขนาดความยาว 15 เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในคลอง ที่รับน้ำมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่ไหลผ่านมา ไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรนาข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก และ บางส่วนกำลังออกรวง ในตำบลวังหลุม จมน้ำ ไปแล้ว กว่า 1000 ไร่ และกำลังขยายพื้นที่ไปยัง ตำบลหนองพยอม (หนอง พะ ยอม ) หากไม่ได้เร่งทำการซ่อมแซม รอยแตกของคันคลอง

 

นายอิทธิพล สุขคุ้ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลวังหลุม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ระบุ ว่า คันคลองที่พังลง รับน้ำมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำมีปริมาณมาก จนทำให้กัดเซาะ คันคลอง จนแตก เป็นช่อง ส่งผลทำให้น้ำ ไหลเข้าท่วมนาข้าว กว่า 1000 ไร่ ที่เกษตรกรส่วนใหญ่ เริ่มทำการเพาะปลูก จมน้ำเสียหาย
 

เบื้องต้น ทาง ชาวบ้านได้ แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังหลุม อำเภอตะพานหิน ขอทำการซ่อมแซมคันคลองที่พังลง เพื่อป้องกันน้ำที่ไหลผ่านคันคลองที่พังลง ไหลข้ามไปยังพื้นที่ตำบลใกล้เคียง ซึ่งการซ่อมแซม เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจาก คันคลองที่พังลง อยู่ใกล้ จากถนน รวมถึงปริมาณน้ำที่ไหลแรง และ มีระดับท่วมที่สูง จึงอยากแก่การนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปซ่อมแซม