ตร.-ทีมสืบสวน เร่งตาม "หนุ่มไนจีเรีย" ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ที่ภูเก็ต หลบหนีลอยนวล

ตร.-ทีมสืบสวน เร่งตาม "หนุ่มไนจีเรีย" ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ที่ภูเก็ต หลบหนีลอยนวล

คืบหน้า "หนุ่มไนจีเรีย" ตรวจเจอเชื้อ "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีออกจากภูเก็ต หลังผลตรวจยืนยันพบเชื้อรายแรกในประเทศไทย ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต - ตรวจคนเข้าเมือง และกรมควบคุมโรค เร่งติดตามหาตัวผู้ป่วยรายนี้แต่ยังไม่พบ

ภายหลังที่ทางกรมควบคุมโรค เเถลงมีชายชาวไนจีเรีย ติดเชื้อโรค ฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร ที่ จ.ภูเก็ต สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ติดเชื้อ ชาวต่างชาติสัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี ถือหนังสือเดินทางเข้ามาทาง ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ

เที่ยวบินที่ ET0618 เมื่อ 21/10/2021 ประเภทวีซ่า NON-ED เพื่อมาเรียนภาษา (อยู่ได้ 90 วัน) อนุญาตถึง 18/01/2022 โดยแจ้งว่าจะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต

มีรายงานว่าชายคนดังกล่าว เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นครั้งแรก ผ่านการตรวจโรคแล้วสถานะปัจจุบัน Over stay ข้อมูลเบื้องต้น ชายคนดังกล่าวเข้าพบเเพทย์ที่ รพ.กรุงเทพ ภูเก็ต เนื่องด้วยอาการมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังเมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 เเละได้กลับไปยังที่พัก พื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา รพ.ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 65 มีผลตรวจเบื้องต้นน่าจะพบเชื้อฝีดาษวานร จึงได้ยืนยันผลอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 65 ได้รับการยืนยันผล เป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร รายเเรกในประเทศไทย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเเละเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค จึงได้ออกสืบสวนติดตามหาตัวชายต่างชาติคนดังกล่าว ปัจจุบันยังไม่พบ

ล่าสุดมีรายงานจากชุดสืบสวนของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมกันบูรณาการ ติดตามตัว ชายชาวไนจีเรียราย ดังกล่าวว่าได้หลบหนีออกจากพื้นที่ภูเก็ตไปแล้ว เจ้าหน้าที่ของหน่วยควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานให้ทราบตามลำดับชั้นแล้ว เพื่อเร่งประสานการสืบหาตัวชายคนดังกล่าวต่อไป