ผอ.โรงเรียนดัง ลำปาง ออกแถลงการณ์ กรณีนร.ม.6 ขาย "กัญชา" ในโรงเรียน

ผอ.โรงเรียนดัง ลำปาง ออกแถลงการณ์ กรณีนร.ม.6 ขาย "กัญชา" ในโรงเรียน

ผอ.โรงเรียนดัง ลำปาง ออกแถลงการณ์ กรณีนร.ม.6 ขาย "กัญชา" ในโรงเรียน ยันไม่ได้เพิกเฉย ชี้สื่อเสนอ คลาดเคลื่อนความจริง

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ความคืบหน้าล่าสุดกรณีมีนักเรียนหญิงชั้น ม.6 ขายกัญชาให้เพื่อนในโรงเรียน หลังจากมีการประชุมกันแล้ว กระทั่งเวลา 12.00 น. วันนี้นายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผอ.รร.ห้างฉัตรวิทยา ได้ออกจากห้องประชุม นำเอกสารเป็นแถลงการณ์มอบให้กับผู้สื่อข่าว โดยไม่ยอมตอบคำถามใดๆจากผู้สื่อข่าว

โดยคำแถลงการณ์ มีเนื้อหาว่า เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ปัญหา "กัญชา" ในโรงเรียน ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้นำเสนอข่าว ว่ามีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่ามีนักเรียนโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จังหวัดลำปาง และนักเรียนมีอาการง่วงนอน สะลืมสะลือในขณะนั่งอยู่ในห้องเรียนเหมือนการเสพกัญชา จาการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริง และโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

2.โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษา พ.ศ.2648 และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3. การดูแลนักเรียนในโรงเรียน ได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมด พร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้อง ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

4. โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง พร้อมผู้มีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชน และให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไป

ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนเฝ้าระวัง ป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคน ได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉย ตามที่สื่อได้นำเสนอ

ลงชื่อนายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา

ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามทาง พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร จำนวนกัญชาที่เป็นข่าวว่าทาง รร.ได้ตรวจพบกัญชา ที่นักเรียนหญิง ม.6 และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการพบของกลางและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ว่ามีจำนวนเท่าใด และทางตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรบ้าง เนื่องจากมีการนำกัญชามาแอบขายในโรงเรียน แต่ไม่มีการตอบแต่อย่างใด

นางนภาพร แสงนิล รอง.ผอ.สพม.35 ลำปาง-ลำพูน เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับทาง รร.หน่วยงานราชการหลายฝ่าย เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ตาคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว เพื่อให้พื้นที่ของรร.ปลอดกัญชง กัญชา มาตราการภายหลังจากในเรื่องดังกล่าวแล้ว ต้องดูแลและเยียวยาเด็กนักเรียนที่มีปัญหา จะสร้างความเข้าใจในผู้ปกครองด้วย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา

 

ผอ.โรงเรียนดัง ลำปาง ออกแถลงการณ์ กรณีนร.ม.6 ขาย \"กัญชา\" ในโรงเรียน