"เขื่อนลำแชะ" โคราช เริ่มปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาปีแล้ว

"เขื่อนลำแชะ" โคราช เริ่มปล่อยน้ำทำนาปีแล้ว คาดเกษตรกรปลูกข้าวเต็มพื้นที่กว่า 90,000 ไร่ ยันไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 "เขื่อนลำแชะ" หนึ่งใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ได้เริ่มทำการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนแล้ว หลังจากที่ได้ทำการประชุมวางแผนกับคณะกรรมการจัดการชลประทาน เพื่อเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกข้าว "นาปี" และด้วยปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ทางเขื่อนมั่นใจว่าจะสามารถส่งน้ำให้แก่เกษตรกรได้ทำนาอย่างเต็มพื้นที่

 

 

นายพงศ์ฤทธิ์ ชื่นอารมณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ ระบุว่า ล่าสุดปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำแชะ อยู่ที่ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 54.48 และได้เริ่มทำการส่งน้ำเพื่อนำนาปีมาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 วันละกว่า 1 แสนลูกบาศก์เมตร ตามแผนจัดการน้ำที่วางไว้

 

คาดว่าต้องส่งน้ำในการทำนาปีและการเกษตรในเขตชลประทานซึ่งมีอยู่กว่า 90,000 ไร่ ตลอดฤดูกาลเพาะปลูกประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ประเมินว่าเมื่อเสร็จสิ้นฤดูกาลเพาะปลูกในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่เสริมเพิ่มเติม จะยังคงมีปริมาณน้ำอยู่ภายในเขื่อนไม่น้อยกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้งหน้าอย่างแน่นอน

 

 

จากข้อมูลของทางสำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี พบว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีในพื้นที่ท้ายเขื่อนเขตอำเภอครบุรีได้เริ่มทำการเพาะปลูกข้าวนาปีกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีชาวนาทยอยเข้ามาลงทะเบียนปลูกข้าวนาปีไปแล้วเกือบ 1,000 ราย และทำการเพาะปลูกไปแล้วกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด และคาดว่าเกษตรกรจะทำการเพาะปลูกข้าวนาปีเต็มพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 90,000 ไร่

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา