เป้าหมาย! มาตรการยกเว้นภาษี นักแสดงในภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่เข้ามาถ่ายทำในไทย

เป้าหมาย! มาตรการยกเว้นภาษี นักแสดงในภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่เข้ามาถ่ายทำในไทย

เปิดที่มา มาตรการยกเว้นภาษีนักแสดง หมายถึงการให้สิทธิ์ไม่ต้องเสียภาษีแก่นักแสดงต่างประเทศ ที่ร่วมงานแสดงภาพยนตร์ต่างประเทศในพื้นที่ประเทศไทย มาตรการดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่คณะทำงานจากชาติต่าง ๆ เข้ามาใช้บริการถ่ายทำ

มาตรการยกเว้นภาษีนักแสดงจะครอบคลุมกลุ่มนักแสดงที่เข้าข่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565-2570 มันคือส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เพิ่มรายได้จากกองถ่ายต่างประเทศ ซึ่งนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เคยชี้แจงว่า สิทธิประโยชน์เช่นนี้จะสร้างแรงจูงให้ผู้ใช้บริการจากทั่วโลกเข้ามาดำเนินงานถ่ายทำด้วยแรงงานไทยดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในระหว่างบังคับใช้มาตรการเดียวกันช่วงปี พ.ศ. 2554-2558 ครั้งนั้นส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำอย่างชัดเจน

คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ตัดสินใจรื้อฟื้นมาตรการยกเว้นภาษีนักแสดงหลังจากทบทวนประสิทธิผลในอดีตรวมทั้งศึกษารายงานสถิติและข้อมูลเชิงคุณภาพนำเสนอโดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยให้มีผลระยะ 5 ปี การลงมติของคณะกรรมการฯ เกิดขึ้นในการประชุมเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2564 ก่อนยื่นมติไปยังคณะรัฐมนตรีและได้รับความเห็นชอบในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2565

รายได้จากกองถ่ายทำต่างประเทศในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา แม้ประสบภาวะการระบาดของโควิด-19 ประเทศไทยก็สามารถสร้างรายได้จากบริการด้านนี้สูงถึง 5,700 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2564 ถือเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการด้านการถ่ายทำแก่ลูกค้าต่างประเทศ

การรื้อฟื้นมาตรการยังมีเป้าประสงค์เพื่อส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทยผ่านภาพยนตร์ต่างประเทศ เนื่องจากภาพยนตร์หลายเรื่องใช้เอกลักษณ์ไทยเป็นองค์ประกอบฉาก ตัวมาตรการยังช่วยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้พื้นที่ท่องเที่ยวจำนวนมากได้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

ประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในเรื่องอาหาร ที่พักอาศัย และมิตรภาพ คณะทำงานฝ่ายไทยก็ได้ชื่อว่ามีศักยภาพด้านบริการถ่ายทำสูงที่สุดในโลก หากรวมเข้ากับแรงจูงใจด้านนโยบาย อุตสาหกรรมการให้บริการถ่ายทำก็จะเติบโตจนยากจะสั่นคลอน