ไก่เชือดสดปรับขึ้นราคา ขายตัวละ 100 – 110 บาท

ไก่เชือดสดปรับขึ้นราคา ขายตัวละ 100 – 110 บาท

แม้ว่าวันนี้ราคาน้ำมันจะประกาศลดราคาลง ให้มีผลเริ่มในวันพรุ่งนี้ แต่ราคาไก่เชือดสดขายตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ก็ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นไปแล้ว เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10 – 15 บาทต่อตัว หรือ ตัวละ 100 – 110 บาท

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 65 ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ทั้งพ่อค้า - แม่ค้า รวมทั้งผู้บริโภค พากันบ่นไปตามๆ กันว่า เดินตลาดวันนี้แทบจะซื้อหาวัตถุดิบไปประกอบอาหารยากลำบากมาก เนื่องจากมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นแทบทุกอย่าง ทั้งผัก ทั้งปลา ทั้งไก่ มีการปรับราคามาจากพ่อค้าส่งมาราว 4 วันแล้ว อย่างเช่นปลานิลสด เคยขายกิโลกรัมละ 90 บาท วันนี้ต้องขายกิโลกรัมละ 100 – 110 บาท เพราะต้นทุนถูกส่งมาแพง ไก่พันธุ์เชือดแล้ว เคยขายตัวละ 85.-บาท วันนี้ได้มีการปรับราคาขึ้น เป็นกิโลกรัมละ 90 - 100 บาท เฉลี่ยแล้วไก่ 1 ตัว ไม่รวมเครื่องใน ต้องขายอย่างน้อย ตัวละ 100 บาท ขณะที่ผู้บริโภคก็มีการซื้อลดลง เจ้าของร้านอาหารที่เคยมาซื้อเหมาไปประกอบอาหารขาย วันนี้ไม่มีมาเลย และเมื่อสอบถามก็แจ้งว่า ช่วงนี้ไม่มีลูกค้ามาซื้ออาหารกิน ต้องปิดร้าน จึงได้งดมาซื้อหาวัตุดิบไปไปประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย รวมทั้งร้านข้าวแกง ร้านที่เคยประกอบอาหารถุงจำหน่าย วันนี้ปิดร้านไปตามๆ กัน เนื่องจากสู้ต้นทุนการผลิตไม่ไหว ครั้นจะปรับราคาข้าวแกงถุงเพิ่มขึ้น ก็ไม่มีลูกค้ามาซื้อ ขายไม่ได้ก็เลย ขาดทุนไปตามๆ กัน สรุปสุดท้าย ปิดร้านไปก่อนช่วงนี้

ป้าอ้วน อายุ 49 ปี แม่ค้าไก่เชือดสด เปิดเผยว่า ช่วงราคาไก่สดที่ส่งมาเพิ่มราคาขึ้นมากอยู่ จนตอนนี้ต้องปรับราคาขายที่หน้าร้าน กิโลกรัมละ 90 บาท จากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 80 บาท ในขณะเดียวกันตนจะปรับราคาเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ก็ไม่ได้ ลูกค้าก็ไม่ซื้อ โดยราคาที่ปรับขึ้นในครั้งนี้ เพิ่มมาตั้งแต่หน้าโรงงาน หรือ ฟาร์มเลี้ยงไก่ ตนเองก็จำเป็นก็ต้องสู้ทนขายไป แม้จะได้กำไรน้อยมากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ในเมื่อไม่มีอาชีพอื่นก็ต้องทนขายไป ทั้งค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าอื่นๆ เพื่อมาทำไก่เหลือง เพราะว่าคนศรีสะเกษจะชอบทานไก่เหลืองกัน ไก่ขาวเขาไม่กิน ก็จะต้องนำไก่เชือดแล้วมานึ่งในขมิ้นในน้ำร้อน เพิ่มต้นทุนไปอีก แต่ถ้าหากนำไก่ที่เชือดแล้ว สีธรรมชาติปกติขาวๆ มาวางขาย ไม่มีใครซื้อเลย เขาไม่ชอบกัน ต้นทุนก็ต้องเพิ่มไปอีก

เช่นเดียวกันกับ ราคาพืชผัก มะนาว แตงกวา ผักชี พริก ขิง ข่า ตะไคร้ ผักสลัด รวมๆ แล้วผักทุกชนิดก็ปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อไก่ขึ้นราคา หมูขึ้นราคา ผู้บริโภคจะหันมากินปลาแทน พอหันมาดูราคา แม่ค้าปลาก็บอกว่า วันนี้ปลาก็เพิ่มราคามาเช่นกัน จากเดิมกิโลกรัมละ 80 – 85 .-บาท วันนี้เพิ่มมาเป็นกิโลกรัมละ 90.- บาทเป็นอย่างน้อย ก็เลยว่าตั้งราคาปลานิล ขายเป็นตัว ตัวละ 60 – 70 บาท แล้วแต่ความสด ก็ขายยาก สุดท้ายก็นำมาผ่าครึ่งขายที่ละครึ่งตัว ก็พอที่จะขายได้บ้าง เพราะคนซื้อมีกำลังซื้อน้อยลงมาก วันนี้พ่อค้า - แม่ค้า ทุกคน บ่นไปตามๆ กันว่า ขายอะไรก็ลำบาก ขายยาก เพราะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาจากพ่อค้าส่ง คุมกันไม่อยู่แล้ว พ่อค้า - แม่ค้า หลายคน ถึงกลับยกเลิกแผงขายทั้งปลา ทั้งผัก ทั้งไก่ กลับไปทำนาที่บ้านกันจะหมดแล้ว