น้ำป่ายังทะลักลงสู่พื้นที่ อ.ด่านซ้าย ปภ.ตรวจสถานการณ์

อ.ด่านซ้าย จ. เลย ปภ.เลย รุดตรวจพื้นที่ อ.ด่านซ้าย หลังจากเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนราษฎรและสะพาน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 65 นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายพานเพชร โฮมประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย และเจ้าหน้าที่ ร่วมตรวจพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันที่ภูลมโล ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย จนเกิดน้ำป่าไหหลาก ลงสู่ด้านล่าง ระดับสูงสูงและไหลรวดเร็วเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตรและสะพาน  โดยเฉพาะลงตรวจพื้นที่ตอนบนต้นลำน้ำหมัน ที่ ต.กกสะทอน ที่ระดับน้ำได้เริ่มลดลง แต่น้ำไหลลงมาสู่พื้นที่กลางและปลายน้ำ  รวมทั้งเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย ซึ่งเป็นที่ราบต่ำ  เพื่อวางแผนป้องกันน้ำท่วม และบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายปรเมศวร์ ยศปัญญา  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  กล่าวว่า  ได้ลงพื้นที่โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งการให้ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลยและ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย ตรวจพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่เฝ้าระวังและพบปะแนะนำผู้นำหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านต่างๆ เช่น บ้านน้ำหมัน ต.กกสะทอนฯ  ที่อยู่ริมฝั่งลำน้ำหมัน เพื่อให้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำ การเฝ้าเวรยาม การเตรียมความพร้อมหากเกิดน้ำป่าไหลหลากว่าปริมาณน้ำมากน้อยและความเร็วความแรงของน้ำ ตลอดจนการการเตรีบยมความพร้อมที่จะอพยพประชาชนพร้อมเครื่องดำรงชีพ  การส่งสัญญาณเตือนภัย หอกระจายข่าว  และต้องรายงานแจ้งข่าวเป็นระยะๆแก่ทางราชการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจุดเสี่ยงภัยที่มักเกิดขึ้นบ่อย  ๆในแต่ละปี เพื่อให้ทางอำเภอและทางจังหวัดได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกันในการเข้าช่วยเหลือและแก้ปัญหาได้อย่างถูกวิธี รวดเร็ว เพื่อลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
 

ด้านประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน  ในวันที่ 14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่อง มรสุมพาดผ่านภาคเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทย

มีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ  ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ  มหาสารคาม และนครราชสีมา