ดราม่า "ข้าวขาหมู" 105 บาท ล่าสุดเจ้าของร้านแจงแล้วยันไม่แพง - ปริมาณสมราคา

ดราม่า "ข้าวขาหมู" ราคา 105 บาท ล่าสุดเจ้าของร้านชี้แจงแล้วยันไม่แพง - ปริมาณสมราคา ข้องใจลูกค้างงอะไรทั้งที่สั่งพิเศษ

จากกรณีดราม่า "ข้าวขาหมู" กล่องละ 105 บาท ไม่รวมค่าส่ง หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมตั้งคำถามว่า "ราคาแพง" ไปหรือไม่ จนเกิดเป็นประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในโลกโซเซียลขณะนี้

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (14 กรกฎาคม 2565) เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง "ร้านข้าวขาหมูเมืองนนท์" ร้านที่มีประเด็นดราม่าได้น้อยแถมราคาแพง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยได้พบกับ น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 47 ปี เจ้าของร้านข้าวขาดังกล่าว

 

โดย น.ส.บี (นามสมมติ) เจ้าของร้านข้าวขาหมูเมืองนนท์ ได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า จากภาพข้าวขาหมูที่ลูกค้าโพสต์นั้น ตนยอมรับว่าเป็นข้าวขาหมูของร้านตนจริง ซึ่งในวันนั้นลูกค้าได้กดสั่งอาหารมาเป็นข้าวขาหมู โดยเน้นขอเป็นหนังล้วน และกดเพิ่มปริมาณอาหารเป็น "พิเศษ"

 

จากราคาปกติที่ตนขายคือราคากล่องละ 65 บาท เน้นหนังล้วนทางร้านบวกเพิ่มอีก 10 บาท และเพิ่มปริมาณพิเศษอีกในราคา 30 บาท (รวมเป็น 105 บาท) ซึ่งทุกขั้นตอนที่ลูกค้าสั่งผ่านแอปฯนั้นจะมีราคาแจ้งให้ทราบแต่ละรายการว่าเพิ่มอะไรบ้างและต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งลูกค้าก็รู้อยู่แล้วว่าราคาข้าวที่สั่งกล่องนี้มีราคาเท่าไหร่

 

ดราม่า \"ข้าวขาหมู\" 105 บาท ล่าสุดเจ้าของร้านแจงแล้วยันไม่แพง - ปริมาณสมราคา

 

 

น.ส.บี ชี้แจงต่ออีกว่า แต่จากรูปข้าวขาหมูที่ลูกค้าโพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้น ตนได้ตรวจสอบดูก็พบว่าปริมาณถูกต้องตามที่ร้านทำขาย แต่ลักษณะอาจดูไม่สวยงามเพราะขาหมูเรียงวางไม่เป็นระเบียบ เนื่องจากวันที่ลูกค้าออเดอร์สั่งซื้อมา ลูกชายตนเป็นคนทำอาหารกล่องนี้ด้วยความไม่ชำนาญจึงจัดวางได้ไม่สวย ซึ่งถ้าเป็นตนจะวางขาหมูกับผักไว้คนละด้านของกล่อง และถ้าสั่งพิเศษตนจะวางขาหมูเป็น 2 แถว

 

"ปกติที่ร้านจะขายราคากล่องละ 45-50 บาท แต่ถ้าสั่งผ่านแอปฯจะมีราคาไม่เหมือนกัน เพราะบางแอปฯจะมีการบวกค่าจีพีร้อยละ 32% หรือ 100 บาท ร้านตนจะถูกหักไป 32 บาท ประเด็นที่ลูกค้านำไปโพสต์ถามว่าราคาแพงไปไหมนั้น ตนขออธิบายว่า ลูกค้าได้สั่งเป็นหนังล้วน แต่ปริมาณหนังหมูในแต่ละขานั้นมีน้อย ทางร้านจึงต้องบวกราคาเพิ่มขึ้นมาอีก 10 บาท เพื่อเน้นหนังให้ และลูกค้ายังสั่งเพิ่มปริมาณในราคาพิเศษอีก 30 บาท เมื่อนำมาคิดรวมกันราคาก็อยู่ที่ 105 บาท ซึ่งร้านเราไม่ได้ขายเอาเปรียบลูกค้าแต่อย่างใด"

 

น.ส.บี กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าราคาขาหมูจากเมื่อต้นปี 2565 โดย "ขาหมูขาหลัง" ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 68 บาท แต่ราคาในปัจจุบันขาหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 102 บาท ซึ่งราคาพุ่งขึ้นมาเกือบเท่าตัว รวมทั้งต้นทุนอื่น ๆ อีก แต่ทางร้านยังคงขายราคาเดิมไม่ได้ปรับขึ้นราคา จึงขอยืนยันว่าราคาที่ทางร้านขายอยู่ในตอนนี้ไม่ได้แพง เพราะในแอปฯนั้นหากลูกค้าจะเน้นสั่งอะไรเป็นพิเศษก็จะมีราคาแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนสั่งอยู่แล้ว ตนเข้าใจว่าที่ลูกค้านำไปโพสต์แบบนั้นเพราะสงสัยหรือไม่เข้าใจมากกว่า แต่ความคิดของคน ร้อยคนก็มีร้อยแบบ ซึ่งตนก็เห็นโพสต์ดังกล่าวแล้วแต่ไม่คิดว่าจะกลายเป็นข่าวใหญ่โตในโซเชียล และขอยืนยันว่าทางร้านจะยังขายข้าวขาหมูในราคานี้ต่อไป

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังลูกค้าผู้โพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวเพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งลูกค้ายืนยันว่าจ่ายราคาข้าวขาหมูไปตามภาพ ราคา 105 บาท ไม่รวมค่าส่งอีก 11 บาท ในส่วนตัวยังมองว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป แต่ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเนื่องจากยังติดทำงานอยู่

 

ดราม่า \"ข้าวขาหมู\" 105 บาท ล่าสุดเจ้าของร้านแจงแล้วยันไม่แพง - ปริมาณสมราคา

 

ข่าวโดย ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี