หยุดยาว 5 วัน เข้าพรรษา - อาสาฬหบูชา แห่เที่ยว "ถ้ำนาคี" คึกคัก!

หยุดยาว 5 วันต่อเนื่อง วันอาสาฬหบูชา - เข้าพรรษา นักท่องเที่ยวแห่เช็กอิน "ถ้ำนาคี" คึกคัก! ด้าน หัวหน้าอช.ภูลังกา เผยยังมีอีกหลายสถานที่ที่เป็นไฮไลท์เด็ดรอให้มาสัมผัส

วันที่ 14 ก.ค. 65 หยุดยาววันอาสาฬหบูชา และวัน "เข้าพรรษา" แห่เที่ยว "ถ้ำนาคี" คึกคัก โดยที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม บรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นหมู่คณะและครอบครัว เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน (13-17 กรกฎาคม 2565)

 

 

นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูลังกาพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยช่วงนี้เป็นฤดูฝนน่าเที่ยวที่สุด ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงนี้น้ำตกจะมีน้ำมากกำลังสวยงาม และ ถ้ำนาคี อีกทั้งถ้าหากโชคดีในวันอากาศเย็นเมฆคล้อยลงต่ำอาจได้เห็นทะเลหมอกในตอนเช้าหรือตอนสายจากจุดชมวิวมุมสูง เช่น ผานาคี หรือที่ผาหินหัวรถบัส จุดเช็กอินนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ต้องห้ามพลาด

 

รวมทั้งจุดท่องเที่ยวยอดฮิตที่สายมูเตลูนิยมกันมามากก็คือ "ถ้ำนาคี" อ.บ้านแพง ทั้งนี้นักท่องเที่ยวอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่และช่วยกันรักษาความสะอาดพื้นที่ในป่าอย่างเคร่งครัดด้วย โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา ถ้ำนาคีเที่ยวได้โดยไม่ต้องจองล่วงหน้าแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความงามของธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก ถ้ำ ทะเลหมอก แนวหินลวดลายคล้ายเกล็ดพญานาค และจุดท่องเที่ยวไฮไลท์ต่าง ๆ 

 

 

นายทวีป กล่าวอีกว่า อุทยานแห่งชาติภูลังกาห่างจากตัวอำเภอบ้านแพงประมาณ 10 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านแพง จ.นครพนม และ อ.เซกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีเนื้อที่ประมาณ 31,250 ไร่ หรือประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ น้ำตกตาดขาม (อ.บ้านแพง นครพนม), น้ำตกตาดโพธิ์ (อ.บ้านแพง นครพนม), น้ำตกตาดวิมานทิพย์ (อ.บึงโขงหลง บึงกาฬ), น้ำตกกินรี (อ.บึงโขงหลง บึงกาฬ)

 

ภูลังกา มีลักษณะเป็นภูเขาเรียงซ้อนกันตามแนวแม่น้ำโขง คือ ภูลังกาเหนือ ภูลังกากลาง และภูลังกาใต้ ทอดยาวตามแนวทิศเหนือกับทิศใต้และสลับด้วยเทือกเขาขนาดเล็กหลายลูกสลับซับซ้อนกัน พร้อมทั้งทอดยาวตามแนวลำน้ำโขง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ที่จุดสูงสุดบนภูลังกาเหนือ สูง 563 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพโดยทั่วไปของพื้นที่เป็นภูเขาหินทราย

 

โดยแบ่งชั้นหินที่สำคัญออกเป็น 3 หมวด คือ หมวดหินโคราช หมวดหินภูพาน และหมวดหินภูกระดึง ลักษณะดินจะเป็นดินทรายมีการพังทลายปานกลาง ภูลังกายังเป็นต้นกำเนิดของห้วยต่าง ๆ หลายสาย ที่มีความสำคัญมากสำหรับราษฎรในที่ราบที่อยู่ใกล้เคียงใช้น้ำในการทำการเกษตรกรรมเป็นบริเวณกว้าง

 

ข่าว/ภาพโดย ทวี อภิสกุลชาติ จ.บึงกาฬ