กอ.รมน. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา ตลอดเดือนมหามงคล

กอ.รมน. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ  70 พรรษา ตลอดเดือนมหามงคล

กอ.รมน. ร่วมมวลชนจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา ตลอดเดือนมหามงคล พร้อมเพิ่มช่องทาง LINE 1374 รับแจ้งเหตุ-บริการประชาชน เริ่ม 1 ส.ค. นี้ ขอความร่วมมือสถานประกอบการจ้างแรงงานถูกกฎหมายเพื่อสวัสดิการและการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว

13 ก.ค.2565 พลเอก สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.  โดยกล่าวว่า ในห้วงเดือนมหามงคลที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 อย่างสมพระเกียรติ

โดยมอบหมายให้ กอ.รมน.ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมกับส่วนราชการและเอกชนจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ เน้นการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ 

สำหรับการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงและการช่วยเหลือประชาชนผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ 1374 ที่ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องปรามและร่วมแก้ไขปัญหา พบว่าในห้วงที่ผ่านมาประชาชนมีการแจ้งเหตุผ่าน 1374 เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การแก้ไขปัญหาจากการถูกข่มขู่รีดไถ ปัญหายาเสพติด การทุจริตประพฤติมิชอบ หนี้นอกระบบ และการลักลอบค้ามนุษย์ ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุร้องเรียน กอ.รมน. เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอย่างทันท่วงที

ที่ผ่านมามีผลสัมฤทธิ์ของการแก้ไขปัญหาได้กว่าร้อยละ 80 โดยมีการรายงานและติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการติดต่อสื่อสารกับ กอ.รมน. ได้หลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้น กอ.รมน. จึงเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่น LINE 1374 โดยจะสามารถเริ่มใช้งานได้ในวันที่ 1 ส.ค. 65 นี้ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการแจ้งเหตุความมั่นคงได้ทันท่วงที ครอบคลุมทุกพื้นที่ในทุกเวลา สร้างความอุ่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนตลอด 24 ชม.

 



 

 ส่วนของการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 รัฐบาลได้ปรับมาตรการการนำแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทำงานตาม MoU และการนำแรงงานข้ามชาติสัญชาติกัมพูชาและเมียนมา เข้ามาทำงานแบบไปกลับ หรือตามฤดูกาลโดยไม่ต้องกักตัว ตามแนวทางของ ศบค. ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เพื่ออำนวยความสะดวกให้สามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวโดยไม่ยุ่งยาก ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างครอบคลุมในทุกกิจการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของสถานประกอบการ ลดปัจจัยที่ทำให้เกิดการลักลอบเข้าประเทศมาทำงานอย่างผิดกฎหมาย

โดย เลขาธิการ กอ.รมน. ได้กำชับให้ กอ.รมน.ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค กวดขันสถานประกอบการให้จ้างแรงงานที่เข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนเป็นการบริหารจัดการแรงงานอย่างถูกต้องและเป็นธรรมให้ได้รับสวัสดิการและได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายแรงงานเช่นเดียวกับแรงงานไทย