ยังไม่สั่งปิด แต่ห้ามลงน้ำตกแก่งโพธิ์ หลังนักท่องเที่ยวถูกน้ำพัดบาดเจ็บ

น้ำตกแก่งโพธิ์ ยังไม่สั่งปิดแต่ห้ามลงน้ำตก หลังฝนตกหนัก น้ำไหล่บ่าพัดนักท่องเที่ยวไปติดอยู่กับซอกหิน

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 5 เจ้าหน้าที่เทศบาลกกตูม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสอบ พื้นที่น้ำตกแก่งโพธิ์ หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 65 ประมาณเวลา 14.00 น. ซึ่งมีวัยรุ่นชายอายุ 17 ปี ไปเที่ยวเล่นกับกลุ่มเพื่อนในวันหยุด ระหว่างที่เล่นน้ำอยู่นั้นฝนตกหนักในบริเวณช่วงต้นน้ำของน้ำตกเเก่งโพธิ์ ทำให้มีน้ำไหล่บ่าลงมาอย่างรวดเร็วจนพัดเอาวัยรุ่นชายคนหนึ่งไปกับน้ำจนขาไปติดอยู่กับซอกหินแล้วช่วยเหลือกันเองไม่ได้ จากนั้นได้ ประสานหน่วยกู้ชีพเทศบาลกกตูมพร้อมกับกู้ชีพให้เข้ามาช่วยเหลือจนสำเร็จซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

ล่าสุด วันนี้ (11 ก.ค. 65) นายศรีวิชัย ชาวดง นายกเทศมนตรีเทศบาลกกตูม ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูผายล โดยได้พิจารณาถึงการประกาศเตือนพร้อมกับการรักษาความปลอดถัยให้กับนักท่องเที่ยว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีผลตกหนักจึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาทาง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูผายล มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด เพื่อที่จะคอยแจ้งเตือน แต่ยังมีนักท่องเที่ยวบางคนประมาทและไม่ปฏิบัติตามกฎ ซึ่งต่อไปนี้ก็จะนำป้ายมาขึ้นประกาศเตือนพร้อมกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุที่เกิดขึ้น

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการเกิดเหตุการณ์แบบดังกล่าวมาแล้ว1ครั้งแรก เสียชีวิต โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นนักท่องเที่ยวได้โดดน้ำตกเล่นแล้วถูกน้ำวนดูเข้าไปติดในถ้ำที่อยู่ไต้น้ำตกชั้นที่2 ส่วนบริเวณที่เกิดเหตุวันที่ผ่านมาเป็นบริเวณน้ำตกชั้นแรกซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณเมื่อปีที่ผ่านมาก็มีคนไปขาติดตรงซอกหินเช่นกัน โดยนักท่องเที่ยววัยรุ่นอายุ17ปีเป็นรายที่2ในรอบ3ปี ที่ประสบเหตุตรงน้ำตกชั้นแรก

น้ำตกแก่งโพธิ์ เป็นน้ำตกที่สวยงามและมีน้ำไหลตลอดปี มีขนาดกว้าง 14 เมตร สูง 10 เมตร ตั้งอยู่ที่บ้านนาหินกอง หมู่ที่ 8 ตำบลกกตูม บริเวณโดยรอบน้ำตกอุดมสมบูรณ์ ร่มรื่นไปด้วยป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ มีพื้นที่สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ และมีเส้นทางการเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2,000 เมตร การเดินทาง จากที่ว่าการอำเภอดงหลวง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2287 มุ่งหน้าบ้านนาหินกอง ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร