TBC ไทย-เมียนมา ประสานช่วยเหลือ "ครูแดนสอนคิวบู๊" ผู้กำกับละครไทย

TBC ไทย-เมียนมา ประสานช่วยเหลือ "ครูแดนสอนคิวบู๊" ผู้กำกับละครไทย

รายงานจากเชียงราย TBC ไทยเมียนมา ประสานช่วยผู้กำกับละครไทย "ครูแดนสอนคิวบู๊" หลังถูกทหารว้าจับตัวเรียกเงินค่าไถ่ 24 ล้านบาท หลังเจ้าตัวลอบข้ามพรมแดนจากช่องทางธรรมชาติ ไป สปป.ลาว ก่อนพบว่าถูกจับกุมตัวอยู่ในเขตว้าแดง

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ แดนนี่ "ครูแดนสอนคิวบู๊"  อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ ให้กับดารานักแสดงในวงการบันเทิงของไทย ถูกจับตัวไปโดยทางญาติแจ้งว่าถูกกำลังทหารว้าจับตัวไป ไปคุมขังเอาไว้ที่เมืองโต๋น รัฐฉาน โดยที่ไม่มีความผิดใดๆ 

โดยนางคำ โมริพันธ์ มารดาของนายแดนนี่ ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ช่วยบุตรชายของตนด้วย และทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่เมียนมาและกองทัพสหรัฐว้า ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือว้าแดง ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้มีการปล่อยตัวนายแดนนี่กลับประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นางคำแจ้งว่า บุตรชายได้ถูกหลอกเข้าไปทำงานในประเทศเมียนมาและต่อมาถูกหลอกให้ไปถูกคุมขังอยู่ที่เมืองโต๋นก่อนถูกใช้แรงงานอย่างหนัก และบังคับให้นายแดนนี่ติดต่อกับตนเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 24 ล้านบาท แลกกับการปล่อยตัวกลับประเทศไทย และข่มขู่ว่าหากแจ้งเจ้าหน้าที่ไทยหรือขอความช่วยเหลือจะถูกฆ่า ทำให้ตนได้ร้องทุกข์ไปยังหลายฝ่ายทั้งคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย และกองกำลังผาเมืองซึ่งเป็นหน่วยงานทหารที่ดูแลพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย

ทางด้าน พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย - เมียนมา หรือ TBC กองกำลังผาเมือง ได้เปิดเผยว่า นายระม้ายหรือแดนนี่หายตัวไปในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เกิดขึ้นช่วงต้นปี 2565 โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.66 ที่ผ่านมา TBC ได้ทำหนังสือถึงทางการเมียนมาเพื่อขอความช่วยแล้ว ซึ่งปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการประสานงานกับทางการเมียนมา เพื่อขอให้ช่วยเหลือนายระม้าย

สำหรับนายระม้าย ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปที่ สปป.ลาว ตามช่องทางธรรมชาติ และได้ข้ามไปยังประเทศเมียนมา อาจจะไปรู้จักกับกลุ่มที่ทำธุรกิจมืด และถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ดังกล่าว โดยข้อมูลล่าสุดที่นางคำ ให้แนบจดหมายที่นายระม้ายได้แอบเขียน และส่งผ่านโซเซียลมีเดีย ระบุว่าตนถูกส่งไปอยู่ที่คุกเมืองโต๋นเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจ ใส่โซ่ตรวจที่ขา และให้ทำงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงค่ำทุกวัน ต้องตากแดดและฝนจนเจ็บไข้ กล้ามเนื้ออักเสบและไม่มียารักษา รวมทั้งมีอาการปวดบ่าและไหล่ทั้ง 2 ข้างเพราะกล้ามเนื้อฉีดขาด อาหารก็มีเพียงข้าวและน้ำต้มผักทุกวัน โดยผัก 1 กำกินกัน 10-20 คน 

ส่วนกลางคืนก็แทบไม่ได้นอนเพราะหนูเยอะมาก พลิกตัวก็มีโซ่กดทับรัดขา เมื่อลุกเดินก็เดินไปได้ทีละคืบ โซ่รัดจนเป็นแผลที่ขาจะหนีก็ถูกขู่ว่าจะยิงทิ้ง โดยก่อนหน้านี้เคยถูกสั่งให้นำไปยิงทิ้งแล้ว 2 ครั้ง แต่คนดูแลสถานที่หรือพ่อเลี้ยงรู้ว่าตนไม่ได้ทำความผิดอะไร จึงให้งดไว้ทำให้รอดมาได้ ทั้งนี้ นอกจากตนยังมีคนไทยถูกหลอกไปคุมขังเหมือนตนอีก 1 คน และมักจะมีคนเข้ามาสอบถามว่าเอาเงินไปใช่หรือไม่ ซึ่งพวกตนก็ได้แต่บอกว่าไม่ได้นำเงินไปและไม่รู้เรื่อง