ฝนตกหนัก "น้ำป่าไหลหลาก" ท่วม 2 หมู่บ้านในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน กลางดึก!

แม่ฮ่องสอน "ฝนตกหนัก" เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า กลางดึก ท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย

เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา มี "ฝนตกหนัก" ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เกิด "น้ำป่าไหลหลาก" ท่วมบ้านเรือนราษฎรและแหล่งเศรษฐกิจของ อ.ปางมะผ้า จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

 

นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปางมะผ้า เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลา 20.00 - 21.00 น. ของวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา พื้นที่ ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มี "ฝนตกหนัก" ติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นเหตุทำให้ "น้ำป่าไหลหลาก" ในพื้นที่บ้านสบป่อง และ บ้านหนองตอง

 

โดยมี บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายใน 2 หมู่บ้าน ดังนี้

 

1. บ้านสบป่อง หมู่ที่ 1 น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเล็กน้อย/ดินทรุด จำนวน 2 แห่ง

 

2. บ้านหนองตอง หมู่ที่ 7 บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 7 หลังคาเรือน (กำแพงบ้านพัง/น้ำเอ่อล้นเข้าบริเวณบ้าน)

 

3. สิ่งสาธารณประโยชน์ รางระบายน้ำในหมู่บ้านเสียหายหลายแห่ง ถนนคอนกรีตในหมู่บ้านเสียหายบางส่วน และมีเศษหินดินทรายทับถมพื้นที่การเกษตรเสียหายบางส่วน ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมีสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณท่อระบายน้ำ

 

ล่าสุด นายอำเภอปางมะผ้า , ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , องค์การบริหารส่วนตำบลสบป่อง , กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านหนองตอง เข้าพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้ความช่วยประชาชนในเบื้องต้นแล้ว

 

 

นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทน ผอ.ทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า จากเรดาห์ตรวจอากาศพบกลุ่มฝนตกอย่างต่อเนื่องที่ บ้านน้ำริน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ฝนสะสม เวลา 23.15 น. บ้านน้ำริน ต.สบป่อง ฝนสะสม 64.0 มม. ตกต่อเนื่องเล็กน้อย จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันไว้ด้วย

 

สำหรับ สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ( 05.00 น.) ฝนยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.ปาย และ อ.ขุนยวม คาดว่าจะส่งผลให้เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างแน่นอน

 

ข่าวโดย ทศพล จ.แม่ฮ่องสอน