"กรมอุตุฯ" ยัน "แผ่นดินไหว" ในมหาสมุทรอันดามัน ไม่ก่อให้เกิด "สึนามิ"

"กรมอุตุฯ" ยัน "แผ่นดินไหว" ในมหาสมุทรอันดามัน ไม่ก่อให้เกิด "สึนามิ"

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผย กลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็ก-ปานกลาง กว่า 30 ครั้งในมหาสมุทรอันดามัน ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ไม่ก่อให้เกิด "สึนามิ"

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 65 น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสถานการณ์แผ่นดินไหว บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.0-4.9 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 65 เวลา 12.35 น. ถึงปัจจุบัน (6 ก.ค. 65 เวลา 16.00 น.) จำนวน 32 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางห่างจากประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เรียกว่า earthquake swarm ที่มีลักษณะของ “กลุ่มแผ่นดินไหว” ขนาดเล็กถึงปานกลางจำนวนมากที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้ ๆ กันในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามันที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (Normal slip)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า การเกิดกลุ่มแผ่นดินไหวลักษณะนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด แม้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดในทะเลครั้งนี้ จะอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นกลุ่มแผ่นดินไหวที่ขนาดไม่ใหญ่ และจากกลไกแผ่นดินไหวนั้นไม่ก่อให้เกิดสึนามิ ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบต่อไป

ด้านนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ได้ยกระดับความพร้อมให้กับประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัด เพิ่มความถี่ในการทดสอบการแจ้งเตือนภัยจากเดิมทุกวันพุธ เป็นทุกวัน ซึ่ง ปภ. ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติและแจ้งเตือน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการติดตามและเฝ้าระวังการเกิดสึนามิของไทยว่ายังมีความสมบูรณ์ และได้มีการเตรียมการรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

\"กรมอุตุฯ\" ยัน \"แผ่นดินไหว\" ในมหาสมุทรอันดามัน ไม่ก่อให้เกิด \"สึนามิ\"