เจ้าท่าภูเก็ต ออกประกาศเรือเล็กงดออกจากฝั่ง คลื่นสูง 2-3 เมตร

เจ้าท่าภูเก็ตออกประกาศเรือเล็กงดออกจากฝั่ง ขณะที่ชายหาดต่างๆ ในภูเก็ตมีการติดธงแดงห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเนื่องจากมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ที่ 29/2565 ให้ระมัดระวังการเดินเรือ ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง พายุโชนร้อน "ชบา" ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จึงขอให้นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือ ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณทะเลพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขนาดน้อยกว่า 12 เมตร ควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้ ให้นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือทุกสำตรวจสอบความพร้อมของตัวเรือ เครื่องยนต์เรือพร้อมจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ ทั้งเรือช่วยชีวิตแพช่วยชีวิต อุปกรณ์ช่วยชีวิต อุปกรณ์ดับเพลิงต่าง ๆ และเครื่องมือสื่อสารให้พร้อมใช้งานได้ทุกเวลา พร้อมตรวจสอบติดตามข่าวประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา และทางราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และประเมินสภาพอากาศในเส้นทางเดินเรือในช่วงเวลาดังกล่าว โดยให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บรรยากาศตามชายหาดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทางเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยชายฝั่ง (ไลฟการ์ด) ของแต่ละชายหาด ได้มีการนำธงแดงมาติดตั้งตลอดแนวชายหาด เพื่อเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล เนื่องมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และลมค่อนข้างแรง รวมทั้งได้มีการเฝ้าระวังและห้ามปรามนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำในระยะนี้ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี