คืบหน้า! ไฟไหม้ย่างสด 3 พ่อแม่ลูก สุดสลด ผกก.สภ.ทัพทัน นำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน

คืบหน้า! ไฟไหม้ย่างสด 3 พ่อแม่ลูก สุดสลด ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุ ผกก.สภ.ทัพทัน นำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เตือนประชาชนหมั่นตรวจสายไฟฟ้าภายในบ้านว่าเกิดการชำรุด หรือมีสภาพเก่า

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 พ.ต.อ.ทัพธนพล ปรุงประทิน ผกก.สภ.ทัพทัน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี นำโดย พ.ต.อ.หญิง กรปภา ชัยนนท์นอกนักวิทยาศาสตร์ สัญญาบัตร 4 พิสูจน์หลักฐานจังหวัดอุทัยธานี และชุดตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เร่งเข้าตรวจสอบห้องแถว 5 ห้องจนวอดและมีผู้เสียชีวิตถูกย่างสดเสียชีวิตคากองเพลิง โดยได้ตรวจสอบทุกจุดอย่างละเอียดโดยเฉพาะจุดที่อาจจะเป็นต้นเพลิง และจุดที่พบผู้เสียชีวิต เพื่อหาข้องเท็จจริงและสาเหตุของเกิดไฟไหม้จนมีผู้เสียชีวิตในครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ.ทัพธนพล ปรุงประทิน ผกก.สภ.ทัพทัน กล่าวว่า ระหว่างการตรวจสอบยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุการเกิดไฟไหม้ว่าเกิดจากอะไรในเบื้องต้น ต้องรอผลสรุปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานไปตรวจพิเคราะห์ ร่วมกับผลชันสูตรของแพทย์จากโรงพยาบาลอีกครั้งจึงจะบอกของเท็จจริง พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวเตือนประชาชนให้หมั่นตรวจสายไฟฟ้าภายในบ้านว่าเกิดการชำรุด หรือมีสภาพเก่า ให้แก้ไขให้อยู่ในสภาพการใช้งานได้ดีและไม่มีอันตราย ก่อนนอนก็ขอให้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้ดี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งในขณะที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ได้พบกับนางสาวนกน้อย อุปชัย ผู้รอดชีวิต เป็นภรรยาลูกจ้างร้านทำเบาะของครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งหนีตายจากกองเพลิงรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด ว่าขณะเกิดเหตุตนนอนอยู่ในห้องคนเดียว เป็นห้องติดกันกับผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน ระหว่างเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตกใจตื่นขึ้นมาและได้ยินเหมือนเสียงระเบิดไม่รู้เกิดจากอะไร และมีควันไฟตลบอบอวน และเห็นไฟลุกไหม่อย่างรวดเร็ว จึงรีบวิ่งหนีออกไปทางด้านหลังบ้าน และพยามไปเคาะบ้านตะโกนเรียกผู้เสียชีวิตอยู่ช่วงเวลาหนึ่งเพราะคิดว่าผู้เสียชีวิตน่าจะยังอยู่ในห้อง แต่ก็ไม่ได้รับเสียงตอบรับแต่อย่างใดเพลิงก็โหมอย่างรุนจึงหนีออกจากที่เกิดเหตุ รถดับเพลิงระดมฉีดสกัดไฟจนเพลิงสงบจึงรู้ว่านายจ้างเสียชีวิตกันทั้งครอบครัวแล้ว

ในขณะเดียวกันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี ได้ส่งวิศวกรไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าฮอตไลน์ เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดไฟฟ้าช็อต แต่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลสาเหตุของการเกิดไฟฟ้าช็อตจนเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ช่างของค่ายอินเตอร์เน็ตจากบริษัทต่างๆที่ได้รับความเสียหายเพื่อเร่งซ่อมแซมเครือข่ายให้ใช้ได้ตามปกติ และร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจัดระเบียบสายไฟฟ้าสายสื่อสารใหม่ให้มีความตรึงไม่ละโยงละยางให้เสร็จสิ้นในวันนี้

ส่วนผู้เสียชีวิต ทางพ่อ แม่ และญาติ ไม่ติดใจในการเสียชีวิตในครั้งนี้ จึงไม่ได้ส่งตรวจพิสูจน์ยังสถาบันนิติเวช ส่วนเรื่องคดีความปล่อยให้เป็นขบวนการของเจ้าหน้าที่ตรวจดำเนินการ และการช่วยเหลือเยียวยา ทางส่วนราชการจะได้ดำเนินการตามระเบียบของราชการ ส่วนจะมีการเรียกร้องความเสียหายจากการไฟฟ้าจะต้องดูว่าเกิดจากการไฟฟ้าหรือไม่ ก็อยู่ในขั้นตอนต่อไป โดยศพทั้ง 3 ราย ได้นำมาตั้งบำเพ็ญกุศลตามพิธีทางศาสนา ที่วัดหนองหญ้าไทร หมูที่ 2 ตำบลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี โดยตั้งเรียงรายกันใส่โลงเย็น เป็นที่หดหู่ บรรยาศการเต็มไปด้วยความโศกเร้าเสียใจกับ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านเป็นยิ่งนัก โดยมีญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน มาร่วมและช่วยงานเป็นจำนวนมาก