สนามบินภูเก็ต เปิดให้เครื่องบินขึ้น-ลงได้ตามปกติแล้ว

สนามบินภูเก็ตเปิดให้เครื่องบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (3 ก.ค.) หลังปิดซ่อมบำรุงไป 2 รอบ ขณะที่สภาพอากาศไม่ส่งผลกระทบมากนัก อากาศยานยังขึ้น-ลงได้ปกติ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ทำการปิดทางวิ่ง (รันเวย์) สนามบินภูเก็ต เพื่อทำการซ่อมบำรุงในส่วนที่ชำรุด จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรก ระหว่างเวลา 13.00-13.40 น. โดยเป็นการซ่อมชั่วคราว และครั้งที่ 2 เป็นการซ่อมถาวรด้วยยางแอลฟัลต์ร้อน ระหว่างเวลา 17.00-19.00 น. หลังจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบและพบว่า ผิวทางของรันเวย์ 09/27 ชำรุด มีพื้นที่ขนาด 10X4 ตารางเมตร ซึ่งเป็นผลจากการใช้งานปกติ ดังนั้นจึงต้องทำการงดบินชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในการขึ้น-ลง และได้มีการเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงตามปกติในเวลาประมาณ 19.20 น.ของวันเดียวกัน (3 ก.ค.65) ซึ่งในระหว่างที่มีการปิดซ่อมบำรุง มีเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับผลกระทบ ประมาณ 22 เที่ยวบิน

จากการสอบถามนายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพบว่า ทางวิ่ง 09/27 เกิดการชำรุดมีพื้นที่ขนาด 10X4 ตารางเมตร จึงจำเป็นจะต้องมีการงดบินชั่วคราว ทั้งเส้นทางระหว่างประเทศและในประเทศ เพื่อทำการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ รวมทั้งเพื่อความปลอดภัย และถือเป็นการดำเนินการปกติ ซึ่งก่อนที่จะมีการปิดซ่อมบำรุงและงดทำการบินจะมีการแจ้งไปยังสนามบินต้นทางเพื่อทราบ ทั้งนี้การซ่อมแซมได้ดำเนินการได้แล้วเสร็จตามกำหนดที่วางไว้ และเปิดให้เครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามความยาวของรันเวย์ 3,000 เมตร

อย่างไรก็ตามนายมนต์ชัย กล่าวว่า จากสภาพอากาศของจังหวัดภูเก็ตตลอดวันนี้ ( 4 ก.ค.65) โดยเฉพาะในช่วงเช้าพบว่า มีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ หนักบางเบาบาง แต่เครื่องบินก็ยังคงขึ้นลงได้ตามปกติ แต่อาจจะมีบางเที่ยวบินโดยเฉพาะเครื่องขนาดเล็กที่จำเป็นจะต้องบินวนเพื่อดูสภาพอากาศ โดยไม่มีอากาศยานลำใดที่ต้องไปลงยังสนามบินอื่น แต่มีอากาศยานของสนามบินใกล้เคียงมาขอลงที่ภูเก็ต แต่จำนวนไม่มาก อันเนื่องมาจากสภาวะอากาศ ดังนั้นภาพรวมของสนามบินภูเก็ต จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีเที่ยวบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และในประเทศ พบว่า มีผู้มาใช้บริการตามปกติ ทั้งคนไทยและต่างประเทศ