ชาวบ้านยังผวา ไม่กล้าเข้าบ้าน หลังพบเครื่องบินรบเมียนมายังวนเวียน

ผู้ว่าฯ ตาก ตรวจสถานการณ์ชายแดน อ.พบพระ เสียงปืนสงบ หลังทหารชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงถอนตัว กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านดูแลผู้ลี้ภัยอย่างดี แต่ชาวบ้านยังผวากลางคืนไม่ยอมนอนบ้าน เพราะเครื่องบินยังมาวนเวียน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 65 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะเดินทางไปยังบ้านวาเล่ย์เหนือ, บ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ และบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ ทั้งเพื่อไปตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นจุดที่มีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับ กลุ่มต่อต้าน โดยจุดที่ 1 และจุดที่ 2 ไปที่บ้านวาเล่ย์ เพื่อตรวจเยี่ยม และมอบสิ่งของเป็นอาหารแห้งให้ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ซึ่งเป็นสถานที่กว้างใหญ่ในการเก็บรักษาผลผลิตทางการเกษตรของเอกชน และจุดที่ 3 ในวัดบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ ทั้ง 3 จุด มีผู้ลี้ภัยประมาณ กว่า 600 คน 

จากนั้น นายสมชัย ได้ไปเยี่ยมบ้าน ราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมา ที่บ้านหมื่นฤาชัย โดยมีสะเก็ดระเบิดจากการทิ้งระเบิดลงฝั่งเมียนมากระเด็นข้ามแม่น้ำเมย ไปถูกบ้าน 3 หลัง แต่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากบ้านเรือนทั้ง 3 หลังอยู่ใกล้แม่น้ำเมย ที่กั้นแนวฝั่งไทย กับฝั่งเมียนมา
 

นายสมชัย กล่าวว่า มีการสนธิกำลังดูแลผู้ลี้ภัยในพื้นที่ปลอดภัยทั้ง 3 แห่ง และขณะนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากประชาชนชาว อ.พบพระ สำนักงานเหล่ากาชาด จ.ตาก รวมทั้งสถานีกาชาดเทพรัตน์จ.ตาก ที่ 13 จ.ตาก สภากาชาดไทย ได้ส่งอาหารแห้ง และข้าวสาร และทางอำเภอได้รับมอบหมายจากทางจังหวัด ให้รับบริจาคสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย โดยมีแม่ครัวไปทำอาหารทุกมื้อ ส่วนกรณีเด็กที่ติดตามผู้หนีภัยจากการสู้รบ ได้ฝากให้นายอำเภอดูแลเด็กๆที่ข้ามมา โดยการซื้อนมให้ด้วย

ส่วนมาตรการป้องกันดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับราษฎรไทยในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน นั้น ทางอำเภอได้มีแผนการหนีภัยแล้ว โดยใช้อบต.วาเล่ย์ ที่ไกลจากชายแดน เป็นที่หลบภัย ส่วนทางโรงเรียนในพื้นที่มีการซ้อมแผนตลอด

นางอัมพิกา คีรีอัมพน ราษฎรบ้านหมื่นฤาชัย กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ยินเสียงเครื่องบินมา แต่ไม่มีเสียงปืน และระเบิด ตอนนี้ยังรู้สึกกลัว ชาวบ้านยังต้องหนีไปนอนตัวเมืองพบพระ เพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์ ในส่วนบ้านของตนเองก็ได้เตรียมหลุมหลบภัยไว้ใต้ถุงบ้านสามารถรองรับคนในบ้านได้ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสังเกตการณ์ไปยังหมู่บ้านทีบาโบ.ริมฝั่งแม่น้ำเมย ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เสียชีวิต 3 คนนั้น วันนี้เงียบสงบ ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนทางญาติๆได้ทำการฌาปนกิจศพตามประเพณีของศาสนาไปแล้วในเขตฝั่งเมียนมา