อัปเดต "ครูผูกคอตาย" ชาวบ้านกว่า 100 คน ฮือไล่ผอ.โรงเรียน ญาติโวยสั่งงานเยอะ

อัปเดต "ครูผูกคอตาย" ชาวบ้านกว่า 100 คน ฮือไล่ผอ.โรงเรียน ญาติโวยสั่งงานเยอะ

ตรวจสอบ อัปเดต "ครูผูกคอตาย" ชาวบ้านกว่า 100 คน ฮือไล่ผอ.โรงเรียน ญาติโวยสั่งงานเยอะต้นเหตุผูกคอคิดสั้น ยื่น 7 ข้อเรียกร้อง

ชาวบ้านกว่า 100 คน ฮือขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน ญาติอ้างสั่งงานเยอะต้นเหตุผูกคอคิดสั้น "ครูผูกคอตาย" ล่าสุดกรณีที่โรงเรียนสุเหร่าแครราย นายวิทยา ธรรมธร ตัวแทนจากสำนักงานพื้นที่การศึกษาเขต 1 นายนิติภูมิ โภชากรณ์ ปลัดอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่ เพื่อรับข้อเรียกร้องของคณะกรรมการสถานศึกษาและชาวบ้าน

จากกรณีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิตในพื้นที่ติดกับโรงเรียนบึงสิงโต หมู่ 7 ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว เสียชีวิตหญิง 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.วรรณี มะนูรีม อายุ 43 ปี เป็นครูโรงเรียนสุเหร่าแครราย สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ทางญาติได้นำศพไปดำเนินการทางพิธีทางศาสนา ขณะที่สามีของผู้เสียชีวิต ได้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับการเสียชีวิตของภรรยา จึงได้นำโทรศัพท์มาตรวจสอบ โดยได้ไปกู้ข้อมูลทางไลน์ เพื่อตรวจสอบ และพบข้อความต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องงาน ทำให้เกิดความเครียด จึงคาดว่า น่าเป็นสาเหตุของการคิดสั้นของภรรยาในครั้งนี้

  อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.สมเจตน์ แตรวิจิตร สภ.บางน้ำเปรี้ยว รอง ผกก.สส.สภ.บางน้ำเปรี่ยว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ และดูแลความเรียบ พร้อมทั้งเก็บหลักฐานไปพิสูจน์อีกครั้ง

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติ ระบุว่า ที่ผ่านมา ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ได้สั่งงานมากหรือไม่ จนทำให้ครูทำงานไม่ไหวและเกิดความเครียดหรือไม่ จึงได้คิดสั้นฆ่าตัวตาย หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนเจรจา พร้อมกับส่งหนังสือตั้งเงื่อนไขข้อเรียกร้องต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา  

โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. ให้ นางปานจันทร์ สุริยะอัมพรกุล ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสุเหร่าแคราย หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

2. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงกรณีการเสียชีวิต ของนางสาววรรณี มะนูรีม

3. ขอให้มีการเยียวยาบุตรของนางสาววรรณี มะนูรีม จำนวน 3 คน

4. ให้ลดภาระงานที่นอกเหนือจากการปฏิบัติการสอนของครู

5. ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถรับพฤติกรรมของนางปานจันทร์ สุริยะอัมพรกุล ในการบริหารงานของโรงเรียนสุเหร่าแครายได้

6. ชุมชน ยอมรับไม่ได้ในคำสั่งที่ไม่อนุญาตให้นักเรียนประกอบพิธีกรรมทางศาสนา?

7. ข้อเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการลดภาระงานบุคลากรทางการศึกษาที่นอกเหนือจากงานสอน

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว นายวิทยา ธรรมธร เจ้าหน้าที่ สพฐ. เขต 2 ได้เป็นตัวแทนมารับหนังสือ และพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยรับปากว่า จะดำเนินการตรวจสอบตามข้อเรียกร้อง ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการยื่นหนังสือร้องเรียน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว เบื้องต้นทราบว่า ผอ.คนดังกล่าวได้ยื่นหนังสือลาราชการ 3 วัน ทำให้ไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้

ส่วนโครงการโรงเรียนคุณธรรมเป็นโครงการภาคสมัครใจไม่ได้บังคับ และไม่ได้มีขั้นตอนการเตรียมงานยุ่งยาก จึงไม่น่าใช่สาเหตุ แต่เบื้องต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะให้ ผอ. ย้ายมาปฏิบัติงานที่เขตก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับผู้ชุมชน

นอกจากนี้ จากการสอบถามคณะครูในโรงเรียน (ขอสงวนชื่อและเปิดเผยตัว) ได้ยืนยันว่า ภาระของครูหนักเกินไป? ทั้งงานเอกสาร งานธุรการ งานสอน และงานโครงการต่าง ๆ ที่รับนโยบายมาจากผู้บริหาร โดยภาระดังกล่าว มักสร้างความกดดัน และเบียดบังเวลาส่วนตัวของคณะครูตลอดมา ทำให้ครูบางคนต้องตัดสินใจลาออก หรือ ขอย้ายออกจากโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งก่อนที่ (คุณครูวรรณี) จะตัดสินใจจบชีวิตลง คุณครูคนดังกล่าว ต้องรับผิดชอบโครงการ “ประเมินโรงเรียนคุณธรรม 2 ดาว” นี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดหรือไม่

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามเด็กนักเรียน ส่วนใหญ่ต่างบอกว่า รู้สึกใจหายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังเห็นคุณครูมาทำงานเป็นปกติ และเวลาคุณครูอยู่กับเด็ก ก็เป็นคนร่าเริงมาก