ผู้ค้าลอตเตอรี่ เดือดร้อนหนัก สลากเหลือเต็มแผง หลังเพิ่มสลากดิจิทัลเป็น 7.1 ล้าน

คนขายลอตเตอรี่ร้อง หลังกองสลากเพิ่มสลากดิจิทัลเป็น 7.1 ล้านใบ เดือดร้อนมากสลากเหลือเต็มแผง ด้านบริษัทค้าสลากยันยังไม่กระทบเพราะมีการตลาดดีกว่า

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดแม่สมคิด ต.บางคูรัดอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยขายสลากกินแบ่งรัฐบาล นำแผงสลากมารอขายให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก จากการสังเกตุพบว่าแทบทุกแผงยังคงมีล็อตเตอรี่เหลือเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายสมยศ ปรีชาเฉลิม อายุ 51 ปี พ่อค้าสลาก กล่าวว่าตนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมานานกว่า 3 ปี แล้ว หลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำสลากดิจิทัลมาจำหน่ายทางแอปพิเคชั่น เป๋าตั่งนั้นส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าสลากรายย่อยเป็นอย่างมากเพราะลูกค้าที่เคยซื้อสลากใบก็หันไปซื้อสลากดิจิทัลแทนที่มีราคาถูกกว่าใบละ 80 บาท จนถึงตอนนี้ทำให้สลากใบที่พวกตนนำมาขายไม่สามารถขายได้เหมือนแต่ก่อน เหลือกันเต็มแทบทุกแผง 400-500 ใบ ซึ่งปกติแล้วถ้าเป็นวันนี้ใกล้วันหวยออกจะขายสลากดีมากแทบหมด ถ้าหากกองสลากยังมีการเพิ่มยอดสลากดิจิทัลต่อไปเรื่อยๆแบบนี้จะยิ่งส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าสลากเป็นอย่างมาก เพราะเราซื้อสลากมาจำหน่ายแล้วถ้าขายไม่หมดเราไม่สามารถคืนได้ต้องรับผิดชอบเอง งวดที่ผ่านมาพวกเราก็ขาดทุนกันมากจนตอนนี้แทบจะไม่เหลือเงินทุนไปซื้อสลากมาจำหน่าย จึงอยากขอให้กองสลากคำนึงถึงพ่อค้าแม่ค้าสลากรายย่อยด้วย

ขณะที่ทางบริษัทมาร์เก็ต 888 ล็อตโต้ออนไลน์ อ.เมือง จ.นนทบุรี บริษัทค้าสลากออนไลน์นายภานุวัฒน์ กวินวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่าในส่วนที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทำสลากดิจิทัลออกมาจำหน่ายนั้น ทางบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรมาก ถึงแม้จะเป็นการขายสลากออนไลน์เหมือนกัน เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อสลากออนไลน์กับทางบริษัทยังคงเข้ามาใช้บริการเหมือนเดิมและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทมีนโยบายการตลาดที่ชัดเจน ถ้าลูกค้าซื้อสลากแล้วถูกรางวัลบริษัทก็ไม่มีการหักภาษีหรือค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด ทำให้ลูกค้าเดิมยังคงซื้อสลากกับเรา ซึ่งตนกลับมองว่าการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลทำสลากดิจิทัลจำหน่ายเองนั้น ก็เป็นเรื่องดีกับประชาชนผู้ซื้อสลากที่ถนัดการใช้แอปพิเคชั่นเป๋าตั้งที่จะได้ซื้อสลากในราคา 80 บาท ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน