หวั่น!”กัญชาเสรี” ลามสถานศึกษา “ชัชชาติ”สั่งเทศกิจคุมเข้มทั่วกรุง

หวั่น!”กัญชาเสรี” ลามสถานศึกษา “ชัชชาติ”สั่งเทศกิจคุมเข้มทั่วกรุง

“ชัชชาติ” สั่งเทศกิจคุมเข้มขายกัญชาใกล้สถานศึกษา พร้อมกำชับคุมเข้มจุดเปราะบาง เกิดเหตุหลังนร.โดนจี้ชิงทรัพย์

ที่รัฐสภา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรณีปรากฎข่าวการขายกัญชาในบางพื้นที่จนนำมาสู่ข้อกังวลจากหลากหลายภาคส่วนว่า ทางกทม.ไม่ได้รับผิดชอบโดยตรงเพราะเราไม่สามารถทำการบังคับกฎหมายได้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรา 

แต่คงให้เทศกิจรายงานว่าตรงไหนมีจุดเสี่ยงแล้วรายงานมาที่ศูนย์กลางและเราจะประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ระบุว่า จะรับฟังความเห็นทางกทม.และอีกหลายๆ ฝ่าย ถึงข้อท้วงติงการใช้กัญชาในสถานศึกษา นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องดูข้อเท็จจริงก่อนและต้องดูว่าปัจจุบันโรงเรียนเป็นอย่างไร

 แต่ในตอนนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา และกระทรวงสาธารณสุขก็ยังไม่มีรายงานอะไร คงต้องดูข้อมูลเป็นหลักและต้องรายงานตามข้อเท็จจริง

ส่วนเด็กนักเรียนโรงเรียนหอวัง โดนจี้ชิงทรัพย์ว่า ปัจจุบันนี้มีรายงานว่ามีนักเรียนโดนทำร้ายหลายราย ซึ่งทางกทม.ได้สั่งการให้เทศกิจและพนักงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องความปลอดภัยในจุดที่อ่อนไหว และเปราะบาง เนื่องจากบางจุดยังมีความสว่างไม่เพียงพอจึงเป็นจุดเสี่ยงที่ทำให้นักเรียนถูกทำร้ายได้ ซึ่งปัจจุบันนักเรียนในกทม. ไปโรงเรียนเร็วขึ้น ตี 5 แต่ถึงแล้วก็ยังมืดอยู่ ทั้งนี้เราไม่ใช่ตำรวจต้องขอเรียนว่า ต้องมีความร่วมมือกับหลายๆฝ่ายแต่โรงเรียนในสังกัดกทม. 400 กว่าแห่ง ซึ่งเราได้มีการเทศกิจประจำหน้าโรงเรียนเพื่อคอยดูแลความปลอดภัย รวมถึงเรื่องทางข้ามม้าลายและมิติอื่นๆ ขณะเดียวกันเราต้องขอความร่วมมือกับตำรวจ ดังนั้นโรงเรียนไหนที่มีความไม่ปลอดภัย เช่น ไฟไม่สว่าง ต้นไม้ทับทางเดินหรือมีจุดไหนต้องการความช่วยเหลือ ให้บอกกทม. ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาของกทม.แต่เป็นปัญหาของภาพรวม 

เมื่อถามว่า เกิดเหตุซ้ำสองที่โรงเรียนเดิมจะมีคำสั่งมากกว่านี้หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่าเนื่องจากโรงเรียนดังกล่าวเป็นจุดสูงกลางในการคมนาคมและอาจจะมีจุดที่มืดเพราะทางเดินยาวจากถนนลาดพร้าวไปจนถึงประตูโรงเรียน และเราจะไปดูว่าจุดไหนที่เราสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้