อาหารตามสั่ง โคราช กัดฟันแบกทุนพุ่ง 30% รายได้หด ปชช. ยังขาดสภาพคล่อง วอน รบ.ช่วยเหลือ

เสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่งข้างทางในเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา หลังแบกรับภาระต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก พริก เครื่องปรุงรส น้ำมันพืช และก๊าซหุงต้ม มีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 65 นายอติชาติ หรือพี่กบ ศรีวิลัย อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน “กบอาหารตามสั่ง” ริมถนนสรรพสิทธิ์ ตรงข้ามร้านกาแฟฮูย่า เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า ประกอบการมานานกว่า 22 ปี ครั้งนี้ถือว่าได้รับผลกระทบหนักที่สุดทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ขณะนี้บรรยากาศการค้าขายในช่วงกลางคืนยังคงเงียบเหงา ปกติเปิดขายเวลา 17.00-02.00 น. แต่มีลูกค้าทยอยมาซื้อถึงเวลา 21.00 น. ก็เริ่ม ไม่คักคึกเหมือนเดิม เนื่องจากประชาชนและลูกค้าส่วนใหญ่ยังขาดสภาพคล่องในด้านการเงิน เชื่อว่าต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรที่สภาพเศรษฐกิจจะกลับมาเข้าสู่สภาวะปกติ จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ภาวะเงินเฟ้อ น้ำมันเชื้อเพลิง และแก๊สหุงต้มซึ่งถือเป็นต้นทุนและปัจจัยสำคัญปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น 

สำหรับร้านของตนแม้นว่ามีการปรับราคาขึ้นทุกเมนู 5 บาท มานาน 2 เดือน ยังประสบปัญหาวัตถุดิบต้นทุนแพง เพราะทางร้านมีเมนูยอดนิยมคือหมูกรอบแต่ต้องยอมรับว่าขาดทุนเนื่องจากราคาเนื้อหมูสามชั้นกิโลกรัมละ 230 บาทใช้วันละ 3 กิโลกรัม รวมต้นทุนการแปรรูปที่ต้องใช้น้ำ และแก๊สหุงต้ม จากการขายมีการคำนวณกำไรปรากฏว่าขาดทุนแต่จำเป็นต้องขายแบกรับต้นทุนเองเพื่อรักษาลูกค้าไว้ นอกจากนี้ยอดขายลดลงร้อยละ 50 เนื่องจากลูกค้ามีความจำเป็นต้องประหยัดเงิน ลูกค้าส่วนใหญ่เคยซื้อ 2 กล่องต้องลดลงเหลือเพียงกล่องเดียวนำไปแบ่งกันกิน