เตือนเรือประมงสงขลา เจอผลกระทบ "พายุดีเปรสชั่น"

เตือนเรือประมงสงขลา เจอผลกระทบ "พายุดีเปรสชั่น"

สงขลา เตือนชาวประมง ระมัดระวังผลกระทบจาก "พายุดีเปรสชั่น" อ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 30 มิ.ย. ถึง 2 ก.ค. 65

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 65 นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา แจ้งเตือนชาวประมงที่ออกเรือไปทำการประมงในอ่าวไทย หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนเรื่องพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (29 มิ.ย. 65) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 15.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 2-3 ก.ค. 65

ประกอบกับในช่วงวันที่ 30 มิ.ย.-2 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา เปิดเผยว่า ในฐานะนายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา อยากจะฝากเตือนชาวประมงทุกคนในช่วงนี้ขอให้เฝ้าติดตามพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ มีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อช่วโมง ก็ขอให้ชาวเรือทำการประมงด้วยความระมัดระวัง ถ้าเป็นไปได้ขอให้อย่าไปไกลฝั่งมากนัก พยายามหาที่ทำการประมงที่สามารถเข้าใกล้ฝั่งหรือเข้าใกล้เกาะที่สามารถกำบังได้ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ขอให้เฝ้าติดตามรายงานอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งจะรายงานเป็นระยะ หรือรับฟังทางวิทยุตัวใหญ่ วิทยุที่เราใช้ประจำในเรือประมงที่ใช้ระบบซิงเกิลไซด์แบรนด์ ที่มีการรายงานพยากรณ์อากาศอยู่ทุกๆชั่วโมงทุกๆระยะ ขอให้พวกเราทำงานกันด้วยความระมัดระวังในระยะนี้