ท่องเที่ยวภูเก็ต 5 เดือนแรกปี 65 โกยรายได้แล้วกว่า 26,500 ล.

ท่องเที่ยวภูเก็ตช่วง 5 เดือนแรกปี 65 โกยรายได้แล้วกว่า 26,500 ล. พบรายได้จาก นทท.คนไทยเพิ่มขึ้น ด้าน ททท. ร่วมกับภาคเอกชนเร่งกระตุ้นตลาดทั้งจัดโรดโชว์ข้ามภูมิภาค และจัดกิจกรรมในจังหวัด

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 65 น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยถึง สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 มกราคม-พฤษภาคม 2565 ว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวน 1,733,119 คน –ครั้ง แบ่งเป็นชาวไทย 132,472 คน-ครั้ง มีสัดส่วนเทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 1% ของนักท่องเที่ยวคนไทย ส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยู่ที่ 404,707 คน-ครั้ง สัดส่วนเพิ่มขึ้นมากเป็นพันเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติพึ่งเดินทางกลับเข้ามาในช่วงการจัดทำโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2564 ทำให้มีรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวโดยรวม อยู่ที่ 26,505 ล้านบาทเศษ พบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวคนไทยจะมากกว่าต่างชาติเล็กน้อย อยู่ที่ 14,441 ล้านบาท ขณะที่รายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 12,063 ล้านบาท สัดส่วนที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า มีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามาภูเก็ตจำนวนเยอะมาก จากจำนวนห้องพัก 101,221 ห้อง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 28.27%

“จากตัวเลขดังกล่าว ทำให้ ททท. ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเดินทางข้ามภูมิภาค และเมืองที่มีเที่ยวบินตรงมายังภูเก็ต ซึ่งในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะเดินทางไปทำตลาดที่ จ.อุบลราชธานี หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ว่าฯ ภูเก็ตนำทีมไปทำตลาดที่ จ.อุดรธานี มาแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการสายการบิน และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถอยู่ได้ นอกจากนี้ยังร่วมมือกันจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในจังหวัดอย่างต่อเนื่องด้วย เช่น Phuket Surf x Beat Series 2022, เทศกาลกุ้งมังกร เป็นต้น เพื่อกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง” น.ส.นันทาศิริ กล่าว

น.ส.นันทาศิริ กล่าวด้วยว่า เมื่อดูตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา พบว่า ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักที่ฟื้นเร็วกว่าจังหวัดอื่นๆ อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 5 เดือนแรกอยู่ที่ 28.27% แม้จะยังไม่ถึง 50% แต่เป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ทางผู้ว่า ททท ได้มีนโยบายในการนำกิจกรรมต่างๆ เข้ามายังเมืองท่องเที่ยวหลัก และกระจายไปยังเมืองท่องเที่ยวรอง ตลอดจนเมืองชายแดนด้วย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ โดยในปีที่ผ่านมา ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ใน 5 จังหวัดแรกของภาคใต้ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสูงสุด