ราคาข้าวสารหอมมะลิ ปรับขึ้น ก.ก.ละ 5 บาท ลูกค้าเปลี่ยนจาก 5 ก.ก. เหลือ 1 ก.ก.

ราคาข้าวสารหอมมะลิ ปรับขึ้น ก.ก.ละ 5 บาท ผู้ประกอบการ เผยราคาปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่เดือน พ.ค. 4-5 บาท ยอมรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ลูกค้าลดปริมาณการซื้อลงเหลือเพียง 1 ก.ก.

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาข้าวสาร ในเขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา พบว่าหลายร้านมีการปรับราคาขึ้นแล้วเฉลี่ย กิโลกรัมละ 4-5 บาท หลังจากมีข่าวว่าข้าวสารบรรจุถุงจะมีการปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม และ จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านจำหน่ายข้าวสาร เปิดเผยว่า ข้าวสารมันขึ้นหลายตัวมาก เดี๋ยวนี้ข้าวสารกระสอบ 48 กก.ไม่มีขายแล้ว มีแต่กระสอบ 40-45 กก. ซึ่งเป็นข้าวสารทั่วไป โดยข้าวสารทั่วไปปรับขึ้นมากระสอบละ 50 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิใหม่ขนาด 40-45 กก.ปรับขึ้นมาจากเดิมกระสอบละ 1,250 บาท ปรับขึ้นเป็น 1,500 บาท
 

ส่วนราคาข้าวสารบรรจุถุง 5 กิโลกรัม ทั้ง ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้วโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ที่มีการปรับขึ้นมาถุงละ 190-200 บาท ตกกิโลกรัมละ 38 บาท ซึ่งเป็นการปรับราคาแบบก้าวกระโดดมาก และในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีการปรับราคาขึ้นมาอีก แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับขึ้นมามาก น้อย แค่ไหน ซึ่งทางร้านก็ได้แจ้งกับลูกค้าไปแล้วว่าอาจจะต้องมีการปรับราคาขึ้นอีก หากต้นทางปรับราคาขึ้นมา ทางร้านก็ต้องขอปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะตอนนี้ข้าวของแพงทุกอย่าง

ซึ่งลูกค้าที่ส่วนใหญ่ก็เป็นพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปจะซื้อข้าวสารเป็นกิโล ถึงแม้ว่าต้นทางจะขึ้นราคามากิโลกรัมละ 5 บาท แต่ทางร้านได้ปรับราคาขึ้นเพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาทเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน ที่หาเช้ากินค่ำ ถึงแม้ว่าทางร้านจะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

ในส่วนของลูกค้าที่มาซื้อข้าวแบบไหน ส่วนใหญ่ก็จะซื้อแบบเดิม เพราะจะติดรสชาด จะไม่เปลี่ยนชนิดข้าว แต่หากเป็นลูกค้าร้านอาหารตามสั่งบางร้าน ก็จะเปลี่ยนชนิดข้าวที่ราคาถูกลงมา แต่คุณภาพสามารถทดแทนกันได้ ทางเราก็จะแนะนำลูกค้าว่าสามารถใช้ข้าวชนิดไหนแทนได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับต้นทุนของลูกค้าที่ตอนนี้ราคาวัตถุดิบ ทั้งเนื้อสัตว์ ทั้งผัก ทั้งก๊าซหุงต้ม ปรับราคาขึ้นสูงทุกอย่าง