ทอ. ยัน "พลทหาร" ผูกคอดับในค่าย ป่วยซึมเศร้า ด้าน "ผบ.ทอ." แสดงความเสียใจ

ทอ. ยัน  "พลทหาร" ผูกคอดับในค่าย ป่วยซึมเศร้า ด้าน "ผบ.ทอ." แสดงความเสียใจ

"ผบ.ทอ." เสียใจ "พลทหาร" เสียชีวิตในค่าย ด้านโฆษก ทอ. ยัน ป่วยซึมเศร้า พร้อมตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริง และดูแลสิทธิกำลังพลช่วยเหลือครอบครัวเต็มที่ 

27 มิ.ย.2565 พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศ ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ซึ่งเสียชีวิตจากการทำอัตวินิบาตกรรม 

จากการตรวจสอบรายงานเหตุการณ์ ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา จ่าอากาศเวรของหน่วย ได้ทำการตรวจสอบยอดทหารกองประจำการตามระเบียบปฏิบัติประจำ พบว่า มียอดทหารขาด 1 คน จึงได้ทำการตรวจสอบในบริเวณโดยรอบพบ พลทหาร วีระวัฒน์  แขวนคอกับ คานโดมฝึกโดดร่ม บริเวณภายในหน่วย ในเวลา 05.10 น. จึงเข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) รวมถึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ


 


ต่อมา เวลา 07.05 น. แพทย์ได้แจ้งว่า พลทหาร วีระวัฒน์  เสียชีวิต หน่วยจึงได้ประสานญาติเพื่อติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งแพทย์นิติเวช ได้รายงานยืนยันผลการชันสูตร คาดว่าเสียชีวิตจากการผูกคอตายและไม่มีประเด็นอื่นใด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พลทหาร วีระวัฒน์  ได้ขอรับคำปรึกษาเนื่องจากมีอาการคิดมากและนอนไม่หลับ หน่วยจึงพาเข้าพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งจิตแพทย์ลงความเห็นว่ามีภาวะโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงทางด้านพฤติกรรมทำร้ายตนเองสูง โดยได้ให้ยากลับมารับประทาน พร้อมกับนัดตรวจอีกครั้งในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 แต่พลทหาร วีระวัฒน์  เสียชีวิตก่อน 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางหน่วยต้นสังกัด คือ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งนำเรียน
ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น 

ซึ่ง พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับรายงานแล้ว ท่านได้แสดงความ เสียใจ และกำชับให้หน่วยช่วยเหลือครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์  พร้อมดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่

โดยในวันนี้ (27 มิถุนายน 2565) คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน จะเดินทาง ไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และพบปะพูดคุยเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์  รวมทั้งให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป