เกษตรกรขาดทุน ฟักหอมราคาตก ราคาปุ๋ย-ยาฆ่าแมลงพุ่งสวน

เกษตรกรที่ปลูกฟักหอมในจังหวัดยโสธรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ ราคาฟักหอมหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ2-4 บาท เท่านั้น ขณะที่ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงกับพุ่งสูง

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 65 เกษตรกรที่ปลูกฟักหอมส่งจำหน่ายที่บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ต้องว่าจ้างแรงงานเพื่อนบ้านช่วยเร่งเก็บฟักหอมในสวนส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้าอย่างเร่งด่วน หลังจากที่มีพ่อค้าเริ่มสั่งซื้อฟักหอมซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการสั่งซื้อเลย ไม่มีพ่อค้าต่อถิ่นเข้ามาซื้อ

โดยขณะนี้ราคาฟักหอมหน้าสวนตกต่ำมากเหลือกิโลกรัมละ 2-4 บาทเท่านั้น จากปกติเมื่อปีที่ผ่านมาจะขายได้ราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท ทำให้เกษตรกรที่ปลูกฟักหอมส่งจำหน่ายในปีนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักต้องแบกภาระค่าต้นทุนที่สูงและต้องเสี่ยงต่อการขาดทุนอย่างแน่นอน
 

ขณะที่ราคาปุ้ยเคมี ยาปราบศรัทตรูพืชและยาฆ่าแมลงกับมีราคาพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัวสวนทางกับราคาผลผลิตทางการเกษตรหน้าสวนของเกษตรกร แต่ถึงแม้ว่าราคาถูก ก็จำใจต้องเก็บส่งจำหน่ายให้หมด ดีกว่าที่จะปล่อยทิ้งไว้ให้เน่าเสียหาภายในสวน ต้องเก็บฟักหอมในสวนออกมาเทขายในราคาถูก

นายสมพาน ชอบศิลป์ บ้านเลขที่ 468 หมู่ 1 บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร บอกว่า ตนปลูกฟักหอมในพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ เพื่อส่งจำหน่ายเป็นรายได้โดยลงทุนไปจำนวนกว่า 40,000 - 50,000บาท
 

ขณะนี้ผลผลิตฟักหอมกำลังแก่เต็มที่พร้อมเก็บส่งจำหน่ายแต่พอค้ารับซื้อหน้าสวนอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 2-4 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเพราะปีที่ผ่านมาจะขายได้ราคากิโลกรัมละ8-10 บาท และต้องมาจ้างแรงงานเพื่อนบ้านช่วยเก็บฟักอีกวันละ 350

จึงทำให้ตนต้องแบกภาระค่าต้นทุนที่สูงแต่ราคาผลผลิตต่ำเพราะราคาปุ้ยและยาปราบศัตรูพืชก็พุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว ถึงแม้ต้นทุนจะสูงขายผลผลิตได้ราคาต่ำแต่ก็จำใจต้องขายเพราะไม่มีทางเลือกปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ ซึ่งในปีนี้คาดว่าต้องขาดทุนอย่างแน่นอน จึงฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือเกษตรกรและดูแลเกษตรกรด้วยโดยการควบคุมไม่ให้ราคาปุ๋ยและยาปราบศรัทตรูพืชไม่แพงจนเกินไปเพราะเกษตรกรเดือดร้อน