"ใบสั่งออนไลน์" ไม่จ่ายระวังเจอหมายจับ เช็กเลยเรามีใบสั่งค้างหรือไม่

"ใบสั่งออนไลน์" ไม่จ่ายระวังเจอหมายจับ เช็กเลยเรามีใบสั่งค้างหรือไม่

ใบสั่งค่าปรับจราจร "ใบสั่งออนไลน์" ไม่จ่ายระวังเจอหมายจับ แถมมีอายุนาน และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันมากมาย เช็กเลยเรามีใบสั่งค้างหรือไม่

"ใบสั่งค่าปรับจราจร" หรือ ใบสั่งออนไลน์ ไม่จ่ายระวังเจอ หมายจับ กรณีตำรวจโดย กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผิดกฎจราจร โดนใบสั่ง ไม่จ่ายค่าปรับ ส่งหมายจับถึงบ้าน กทม.เริ่มแล้ว

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พูดถึงประเด็น "ใบสั่งค่าปรับจราจร" ระบุว่า กรณีผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรและไม่มาชำระค่าปรับ อีกทั้งกระทำความผิดซ้ำ เพิ่มปัญหาอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรมากขึ้น

 

บช.น.ได้ร่วมหาแนวทางให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้ข้อสรุปในการดำเนินการ คือ เมื่อพบผู้กระทำผิดจะออกใบสั่ง 3 รูปแบบ ได้แก่ 

  • การเขียนใบสั่งเล่ม
  • ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์
  • ใบสั่งจากเครื่อง E-TICKET

 

เมื่อออกใบสั่งไปแล้ว แต่ผู้กระทำผิดไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือเตือน 1 ครั้ง หลังจากนั้นหากยังไม่ชำระค่าปรับอีก จะมีการแจ้งความดำเนินคดี และออกหมายเรียกไปยังผู้กระทำความผิด 2 ครั้ง หากไม่มาจ่ายอีก จะเสนอศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับ

 

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว สามารถตรวจสอบย้อนหลังใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความ (ระยะเวลา 1 ปี) โดยเน้นกรณีกระทำผิดซ้ำบ่อยครั้งก่อน

 

หากประชาชนมีข้อสงสัยว่ามีใบสั่งค้างชำระหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ผ่านช่องทางใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชนที่เว็บไซต์ (คลิก)

 

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทาง Facebook และ Twitter 1197

 

ถูกออกหมายจับมีผลอย่างไรในการดำเนินชีวิต?

  • เสียสิทธิในการทำนิติกรรมต่างๆเพราะถูกนำชื่อไปสู่ทะเบียนกลาง
  • ชื่อจะอยู่ในสารบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม 
  • ตำรวจสามารถเข้าจับกุมได้
  • การเดินทางออกนอกประเทศเกิดความยากลำบาก เพราะข้อมูลหมายจับของเราจะถูกส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
  • มีชื่อในกองทะเบียนประวัติอาชญากร กระทบความเชื่อมั่นเมื่อต้องการสมัครงานใหม่