แบกไม่ไหว! ร้านข้าวแกงเมืองอุทัยธานีเจอพิษ "ของแพง" ขอปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท

ร้านข้าวแกงชื่อดังเมืองอุทัยธานีเจอพิษ "ของแพง" อั้นไม่ไหว! ประกาศปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท หลังได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบ-ก๊าซหุงต้มที่ขยับราคาสูงขึ้น

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ "ร้านข้าวแกง" ในพื้นที่เขตอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หลังวัตถุดิบทุกชนิดแพงขึ้น รวมถึง "ก๊าซหุงต้ม" ที่ปรับราคาเป็นรอบที่ 3 แถมยังมีแนวโน้มจะปรับราคาขึ้นอีก

 

 

ที่ร้านข้าวแกงเจ๊กอบ ร้านข้าวแกงชื่อดังของจังหวัดอุทัยธานี ของนางประกอบ เหล่ารอด อายุ 62 ปี ตั้งอยู่ที่ตึกแถวบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 30 ปี กล่าวว่า ทางร้านมีความจำเป็นต้องปรับราคาขายข้าวแกงขึ้นเมนูละ 5 บาท จากเดิมข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30 บาท ปรับขึ้นเป็นราคา 35 บาท ข้าวราดแกง 2 อย่าง จากเดิมราคา 35 บาท ก็เป็นราคา 40 บาท และถ้ามากกว่า 2 อย่าง 50 บาท

 

ส่วนกับข้าวซื้อใส่ถุงกลับบ้าน เมนูละ 30-40 บาท เนื่องจากทางร้านแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ทั้งราคาวัตถุดิบผัก หมู ไก่ น้ำมันพืช และก๊าซหุงต้ม รวมค่าแรงแม่ครัวและคนงานที่ร้านก็ให้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อเป็นการจูงใจให้แม่ครัวและคนงานอยู่ประจำกับร้านเราไม่ต้องเปลี่ยนกันบ่อย ๆ โดยทางร้านได้คิดคำนวณต้นทุนแล้วปรากฏว่าเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 30 ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาขายหน้าร้าน

 

 

นางประกอบ เจ้าของร้านข้าวแกงเจ๊กอบ ร้านข้าวแกงชื่อดังของจังหวัดอุทัยธานี ระบุต่อว่า ในแต่ละวันทางร้านทำเมนูข้าวราดแกงไว้เป็นตัวเลือกให้ลูกค้ากว่า 30 เมนู ทั้ง ต้ม แกง ผัด ทอด นึ่ง ซึ่งถือว่าโชคดีที่ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะตอนนี้ราคาสินค้า เครื่องใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันเพิ่มสูงขึ้นจริง ๆ ลูกค้าที่ออกมาจับจ่ายอยู่แล้วก็จะทราบดีว่าราคาข้าวของตอนนี้แพงขึ้นมาก

 

หากถามว่าอยากให้ราคาสินค้าปรับลดลงหรือไม่ ทางเราก็อยากให้ปรับลดลง แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทั้งสงคราม ทั้งโรคระบาด ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกัน แต่หากราคาสินค้ามีราคาปรับราคาลดลง ทางร้านก็พร้อมที่จะปรับราคาลดลงด้วยเช่นกัน

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จ.อุทัยธานี