สมาร์ทฟาร์มมิ่งกัญชาแห่งแรกของสงขลา นำร่องเป็นแหล่งเรียนรู้-เพาะพันธุ์

อดีตข้าราชการผันตัวปลูกกัญชงกัญชาสร้างโรงเรือนแบบปิดใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมการปลูกทั้งระบบ นำร่องเป็นแหล่งเรียนรู้และเพาะพันธุ์แห่งแรกของจังหวัดสงขลา

หลังจากรัฐบาลเปิดเสรีกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา เกษตรกรทั้งในระดับมหภาคและระดับเล็กหันมาศึกษาและปลูกกัญชงกัญชามากขึ้น เช่นกับอดีตข้าราชการเกษียณที่หันมาเป็นเกษตรกรปลูกกัญชงกัญชาแบบเต็มตัวโดยใช้พื้นที่ในอ.หาดใหญ่ กว่า 1 ไร่ ปลูกโรงเรือน 3 หลังใช้ต้นกล้ากว่า 2000 ต้น

เช่นเดียวกับ นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น อดีตปลัดจังหวัดสงขลาและนายอำเภอหาดใหญ่ นำร่องปลูกกัญชงกัญชาโดยทำโรงเรือนแบบปิด ใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมทั้งระบบน้ำ อุณหภูมิตั้งเป้าผลิตกัญชาเพื่อส่งเป็นวัตถุดิบทั้งในทางการแพทย์และเป็นวัตถุดิบส่งในโรงงานเครื่องสำอางค์

ปลัดแป้น เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ศึกษาจากเพื่อนที่เคยทำในพื้นที่อื่นเช่นเพชรบูรณ์ เชียงราย เขาก็แนะนำว่าให้ลองทำในบ้านเราดูและอยากสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยตอนนี้ก็มีคนมาขอดูงานจากสามจังหวัดชายแดนใต้ เพราะผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชาสามารถต่อยอดได้เป็นทั้งยาดม ยาหม่องก็สามารถทำได้ จะเห็นได้ว่าในร้านสะดวกซื้อก็มีผลิตภัณฑ์ผสมกัญชาวางขายแล้ว

"ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถทำให้ชุมชนมีรายได้และหากโรงเรือนนี้ประสบผลสำเร็จแต่ละท้องถิ่นก็จะสามารถมาดูงานและนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ไม่ผิดกฎหมาย สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ในอนาคต" ปลัดแป้นกล่าว