เผยกำหนดวัน "พระครูบาบุญชุ่ม" ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี

เผยกำหนดวัน "พระครูบาบุญชุ่ม" ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี

เผยกำหนดวัน "พระครูบาบุญชุ่ม" เกจิดังล้านนา ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด 31 กรกฎาคม 2565 นี้ หลังปิดวาจาปฏิบัติธรรมครบ 3 ปี

ที่เพจเฟซบุ๊ก "มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ" ได้เผยกำหนดการ "พระครูบาบุญชุ่ม" เกจิดังล้านนา ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาปฏิบัติธรรมครบ 3 ปี โดยข้อความระบุว่า

 

 

กำหนดการออกถ้ำ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ จะออกจากถ้ำ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล

 

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)

 

เผยกำหนดวัน \"พระครูบาบุญชุ่ม\" ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี

 

 

ประวัติ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ

 

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ เป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสีชาวไทย ผู้ได้รับความเคารพศรัทธาอย่างสูงจากชาวยวน ไทใหญ่ ชาวลาว และชาวภูฏาน

 

ครูบาบุญชุ่ม เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้า และนางแสงหล้า ทาแกง แม้ครอบครัวจะยากจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่โยมมารดาก็ปลูกฝังท่านให้ทำบุญ สวดมนต์ ทำสมาธิอยู่เสมอ ทำให้ท่านสนใจออกบวช

 

หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 ขณะอายุได้ 11 ปี ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526

 

ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 919 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

 

นับแต่ออกบวช "ครูบาบุญชุ่ม" มุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

 

เผยกำหนดวัน \"พระครูบาบุญชุ่ม\" ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี

 

เผยกำหนดวัน \"พระครูบาบุญชุ่ม\" ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี