สอบวินัยร้ายแรง "นายอำเภอ" จนท.-อส. เอี่ยวค้าปืน "เบลล์ 1,000 กระบอก"

ปลัดมหาดไทย สั่งสอบวินัยร้ายแรง "นายอำเภอ" จนท.-อส. เอี่ยวค้าปืน "เบลล์ 1,000 กระบอก" หลัง ตำรวจกองปราบ บุกรวบ

งานเข้า สอบวินัยร้ายแรง "นายอำเภอ" จนท.-อส. เอี่ยวค้าปืน "เบลล์ 1,000 กระบอก" หลังตำรวจกองปราบบุกรวบ จากกรณี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. , พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. , พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3.บก.ป. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวนายดนุพล ยงพงศ์ อายุ 32 ปี หรือ เบลล์ 1,000 กระบอก อายุ 32 ปี และนายอำเภอ ใน จ.ชลบุรี และอดีตนายอำเภอ ใน จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่อำเภอไทรโยค และเจ้าหนาที่ อส. อ.ไทรโยค เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมานั้น

 ล่าสุดวันนี้ 14 มิ.ย. 2565 ที่ที่ว่าการอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค คนปัจจุบัน เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบได้ทำการจับกุมอดีตนายอำเภอไทรโยค รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อ.ไทรโยค และ อส.องไทรโยค ตามข้อมูลข้างต้น หลังทราบตนจึงได้รายงานให้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบแล้ว

สอบวินัยร้ายแรง \"นายอำเภอ\" จนท.-อส. เอี่ยวค้าปืน \"เบลล์ 1,000 กระบอก\"
 

ส่วนการดำเนินการทางวินัยนั้น ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนหาข้อเท็จจริง ผลปรากฏว่าคดีมีมูล ดังนั้นนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบวินัยร้ายแรงแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนข้องทั้งหมด คาดว่าน่าจะสามารถสรุปผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับคดีอาญาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้ประสานมาที่อำเภอไทรโยค เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตปืน ป.3 จำนวน 35 กระบอก ซึ่งทราบว่ามีการจับกุมปืนที่เกี่ยวข้องกับใบ ป.3 ที่ออกโดยอำเภอไทรโยค ซึ่งทางอำเภอได้มอบหลักฐานเอกสารดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่กองปราบไปแล้ว

สอบวินัยร้ายแรง \"นายอำเภอ\" จนท.-อส. เอี่ยวค้าปืน \"เบลล์ 1,000 กระบอก\"

"กระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำมาว่าให้อำเภอไทรโยค ดูแลเรื่องการออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนให้รอบคอบ และให้ใช้ดุลยพินิจโดยเคร่งครัด และจะต้องไม่ออกใบอนุญาตให้กับคนที่มีรายชื่อและขนาดของอาวุธปืนที่ขอซ้ำกัน และในขณะนี้อำเภอไทรโยคกำลังทำการตรวจสอบข้อมูลว่าที่ผ่านมามีการออกใบอนุญาตรวมกันทั้งสิ้นกี่กระบอก” นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นอภ.ไทรโยค คนปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสาวิตร ได้เดินทางมารับตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 และเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ตลอดระยะเวลาที่นายสาวิตร ดำรงตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค นายสาวิตรฯ มีผลงานการจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา

รวมทั้งคดีคดีทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ได้หลายคดี แต่หลังจากนายสาวิตร อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค ถูกจับกุมในคดีดังกล่าว ทำให้หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งข้าราชการที่ทำงานอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอไทรโยค ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนที่รู้จักมักคุ้นกับนายสาวิตรฯ ต่างก็รู้สึกมึนงงและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

 รายงานว่า ขณะดำรงตำแหน่งนายอำเภอไทรโยค ได้มีการออกใบอนุญาตขอมีปืน ป.3 กว่า 1,000 กว่ากระบอก ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยกำลังสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนว่าการออกใบอนุญาต ป.3 มีการเชื่อมโยงกับขบวนการค้าอาวุธข้ามชาติในครั้งนี้ด้วยหรือไม่อย่างไร