ตรวจสอบ "ผู้พิพากษาอาวุโส" เลือดทะลักทางปาก เสียชีวิตคาบ้าน

ตรวจสอบ "ผู้พิพากษาอาวุโส" เลือดทะลักทางปาก เสียชีวิตคาบ้าน

"ผู้พิพากษาอาวุโส" ศาลอุทธรณ์ภาค 9 เสียชีวิตคาบ้านพักเลือดไหลออกทางปากเป็นจำนวนมาก ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานและแพทย์เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเสียชีวิตจากโรคประจำตัว ไอเป็นเลือดไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้าย เตรียมผ่าพิสูจน์ศพ สรุปสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. 2565 พ.ต.อ.ภูวรา แก้วพารัตน์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 9/12 หมู่3 ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายสุเมธ รักษภักดี อายุประมาณ 65 ปี เป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 9 

นายสุเมธนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่บริเวณระเบียงชั้นสอง ในสภาพที่เลือดไหลออกจากปากเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงแรกเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเสียชีวิตได้หรือถูกทำร้ายหรือไม่

พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจ.สงขลา ชุดสืบสวน สภ.เมืองสงขลา สืบสวนภาค 9 และตำรวจกองปราบ และตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 และแพทย์โรงพยาบาลสงขลา

ได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อคลายข้อสงสัยว่า การเสียชีวิตมาจากสาเหตุใดเพราะตอนเกิดเหตุอยู่บ้านเพียงลำพัง และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปยังบริเวณเกิดเหตุ โดยกันพื้นที่ให้อยู่บริเวณปากซอยทางเข้าบ้านเท่านั้น จนกระทั่งการตรวจที่เกิดเหตุแล้วเสร็จ

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ชันสูตรศพและตรวจสอบภายในบ้านเกิดเหตุอย่างละเอียดเกือบ 4 ชั่วโมง และสอบสวนพยานแวดล้อม เบื้องต้นพบว่าสาเหตุมาจากโรคประจำตัว ไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้าย ไม่พบอาวุธและสภาพภายในบ้าน ไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือสิ่งบ่งชี้ว่าถูกทำร้ายหรือประเด็นอื่นแอบแฝง ส่วนเลือดที่ออกจากปากเป็นจำนวนวนมากเนื่องจากไอออกมาเป็นเลือด

ขณะเกิดเหตุนายสุเมธ อยู่บ้านเพียงคนเดียว ส่วนภรรยาออกไปรับลูก เมื่อกลับเข้าบ้านก็พบว่านอนเสียชีวิตอยู่บริเวณระเบียงชั้นสอง

ด้าน พ.ต.อ.ภูวรา แก้วพารัตน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสงขลา เปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตว่ามาจากโรคประจำตัวไอเป็นเลือด ไม่มีร่องรอยของอาวุธปืนหรือร่องรอยของการถูกทำร้ายตามร่างกาย และเจ้าหน้าที่จะส่งศพไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

สำหรับนายสุเมธ เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยพิพากษาศาลฏีกา, รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ผู้พิพากษาอาวุโสประจำสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 และตำแหน่งล่าสุดคือผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 9