“แทมมี่" ชื่นชม"คุณหญิงกัลยา"ที่ผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพสัมมนาน้ำนานาชาติ

“แทมมี่" ชื่นชม"คุณหญิงกัลยา"ที่ผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพสัมมนาน้ำนานาชาติ

“แทมมี่ ดักเวิร์ธ"วุฒิสมาชิกอเมริกันเชื้อสายไทย แสดงความชื่นชม"คุณหญิงกัลยา"ที่สามารถผลักดันประเทศไทยเป็นเจ้าภาพสัมมนาน้ำนานาชาติครั้งแรก

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน65 ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) กล่าวว่า ตามที่โครงการบริหารน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ ร่วมกับองค์การบริหารจัดการน้ำและน้ำเสียสากล จะจัดงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ  หรือ Water And Waste Management International Conference & Expo Thailand เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่ 16-17 มิถุนายน 2565  จะมีวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญน้ำ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลกจำนวนมากมาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้

ทั้งนี้ในงานดังกล่าว ยังมีบุคคลสำคัญระดับโลก 1 คน คือ วุฒิสมาชิก ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกาจากรัฐอิลลินอยส์ ได้อัดคลิปเพื่อกล่าวแสดงความยินดีกับคุณหญิงกัลยาและคณะผู้จัดงาน ที่สามารถผลักดันประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้ พร้อมแสดงความชื่นชมที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการที่จะจัดงานบริหารจัดการน้ำในระดับสากล

 

ดรุณวรรณ กล่าวว่า การที่แทมมี่ ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของอเมริกา และเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของทั้งคนไทยและคนอเมริกัน มากล่าวสนับสนุนคุณหญิงกัลยาในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า บทบาทของคุณหญิงกัลยาในการขับเคลื่อนด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ ถือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

และเป็นนิมิตรหมายที่ดีเพราะจะส่งผลต่อความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในมลรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งจะทำให้การศึกษาของไทยโดยเฉพาะอาชีวเกษตร ซึ่งกำกับโดยคุณหญิงกัลยา สามารถยกระดับองค์ความรู้ให้เทียบเท่าในระดับสากล จากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับต่างประเทศที่มีแนวทางในการบริหารจัดการน้ำเพื่อยึดถือประโยชน์ของผู้คนโดยส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ เป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐอิลลินอยส์เชื้อสายไทย-อเมริกัน จากพรรคเดโมแครต เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต(ดีเอ็นซี) โดยเธอได้รับชัยชนะการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งทำให้เธอเป็นสมาชิกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐอเมริกา