แผงลอตเตอรี่คำชะโนด ยังคึกคัก แม้รัฐขาย "หวยออนไลน์" ผ่าน แอปฯ "เป๋าตัง"

แผงลอตเตอรี่คำชะโนดยังคึกคัก นักท่องเที่ยวเลือกซื้อ แม้รัฐบาลเปิดขายสลากดิจิทัล ผ่านแอปพิเคชั่น "เป๋าตัง"

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 บรรยากาศการซื้อขาย "สลากกินแบ่งรัฐบาล" งวดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง หมู่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ยังคงคึกคัก มีนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธา รวมถึงนักเสี่ยงโชค เดินทางมากราบสักการะพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา จำนวนมาก เพื่อเข้ากราบไหว้ขอพรขอโชคลาภ เลขเด็ด เพื่อเสี่ยงโชค

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา กองสลากฯ มีการเปิดขายสลากดิจิทัล ผ่านแอปพิเคชั่น "เป๋าตัง" ราคา 80 บาท โดยมีตัวแทนเข้าร่วมนับหมื่นราย ซึ่งมีการซื้อขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ไปแล้ว 5 ล้านฉบับ ซึ่งพบว่ายังคงมีประชาชนเลือกซื้อสลากฯ กันอย่างต่อเนื่อง จนหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่แผงจำหน่ายลอตเตอรี่ตามจุดจำหน่ายรอบคำชะโนด ยังมีการจำหน่ายแบบ 1 ใบ และแบบชุด 2-5 ใบตามปกติ ซึ่งราคาใบละ 100 บาท ชุดใหญ่และดังก็จะมีราคาสูงขึ้น ชุด 2 ใบ ราคา 220 บาท ชุด 5 ใบ ราคา 700-800 บาท

ผู้ค้าลอตเตอรี่ เปิดเผยว่า แม้ว่ากองสลากจะมีการเปิดขาย สลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ราคา 80 บาท แต่ตนเองก็ยังคงจำหน่าย ลอตเตอรี่ได้ตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แม้ว่าลูกค้าจะลดลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงที่ยังไม่มีการขายสลากผ่านแอป "เป๋าตัง" เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงมาเลือกซื้อสลากที่แผงตามปกติ แต่การจำหน่ายผ่านแอป "เป๋าตัง" ก็ขายไปหมดแล้ว โดยตนก็เห็นดีด้วยถ้าหากเป็นกลุ่มคนพิการ เพราะเขาไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ เพราะอยู่บ้านก็ได้เงินไม่ต้องออกไปเร่ขาย ซึ่งถ้ากองสลากมีการเพิ่มจำนวนลอตเตอรี่ในระบบจำหน่ายผ่านแอปฯ ก็จะมีผลกระทบกับผู้ค้าตามแผงและผู้ค้าเร่แน่นอน

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดยโสธร ลูกค้าที่มาเลือกซื้อลอตเตอรี่ เล่าว่า ตนถนัดกับการมาเลือกซื้อที่ร้านมากกว่า สามารถเลือกดูในแผงได้ง่ายกว่า ราคาใบละ 100 บาท ก็ถือว่าปกติ ซื้อในแอปฯ เป๋าตัง ราคาถูกว่านั้นตนก็ว่าดี แต่เพราะตนไม่สะดวกในการใช้แอปโทรศัพท์ การมาซื้อที่แผงจึงสะดวกมากกว่า