ไทย-ไต้หวัน ล่ามือฆ่าสามีภรรยาตั้งครรภ์ลูกแฝดดับ 4 คนร้ายถือสองสัญชาติ

ไทย-ไต้หวัน ล่ามือฆ่าสามีภรรยาตั้งครรภ์ลูกแฝดดับ 4 คนร้ายถือสองสัญชาติ

ผบก.ตท. เผยตำรวจไต้หวัน ประสานการจับผู้ก่อเหตุฆ่าสามี-ภรรยาตั้งครรภ์ลูกแฝดดับ 4 นำศพยัดใส่ท้ายรถ จอดทิ้งลานจอด สถานีรถไฟไต้หวัน เผยคนร้ายถือสองสัญชาติ ไม่สละไทย ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

จากเหตุฆาตกรรมคนไทย 2 สามีภรรยาตั้งครรภ์ลูกแฝดดับ 4 โดยฝีมือของคนไทย 2 สัญชาติไทย-ไต้หวัน พบศพถูกซุกท้ายรถเอสยูวี BMX X4 ซึ่่งจอดทิ้งไว้ ภายในลานจอดรถ สถานที่รถไฟความเร็วสูง เถาหยวนใน  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ตกเป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั้งเกาะไต้หวัน พร้อมระบุ ผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ในประเทศไทย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) วันที่ 12 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องนี้ จากเจ้าหน้าที่ที่เป็นทางการของไต้หวัน ซึ่งต้องขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่อย่างไร

และจะตรวจสอบว่าทางการไต้หวันได้ประสานงานมายังทางการไทยหรือไม่ โดยเฉพาะตำรวจกับตำรวจ ถ้ามีการประสานงานมาจะต้องพิจารณาว่ามีความร่วมมือกับไต้หวันมากน้อยเพียงใด จะดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.)​ ระบุ กองบังคับการต่างประเทศ ได้รับการประสานขอความร่วมมือในการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุแล้ว เบื้องต้น การพูดคุยกับผู้ช่วยทูต ฝ่ายตำรวจไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งหนังสืออย่างเป็นทางการคาดว่าจะถึงในวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.นี้ 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจไทยและไต้หวัน มีความร่วมมือที่ดีต่อกัน หากมีการร้องขอให้ติดตามตัวผู้ก่อเหตุก็จะมีการพิจารณาติดตามจับกุมให้ ในหลักต่างตอบแทน เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจจะต้องพิจารณาว่า ผู้ก่อเหตุได้สละสัญชาติไทยไปแล้วหรือไม่ เนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลว่าปัจจุบันผู้ก่อเหตุได้ถือสัญชาติไต้หวันด้วย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ก่อเหตุยังคงถือหนังสือเดินทางของไทยอยู่