เรียกร้องยกเลิก Thailand Pass หวัง นทท.มาเลย์ เข้ามาเที่ยวมากขึ้น

ผู้ประกอบการ เรียกร้องให้ยกเลิก Thailand pass จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามามากกว่านี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น จะมีเม็ดเงินเข้ามาในประเทศมากกว่านี้ แม้ภาวะค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ซึ่งลดลงต่ำสุด 1 ริงกิตมาเลเซียแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.7 บาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 65 สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา หลังมีการเปิดประเทศไปแล้วกว่า 2 เดือน ชาวมาเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่มากเหมือนที่ผ่านมาอีกทั้งในขณะนี้ยังต้องเจอปัญหาการลงทะเบียน Thailand pass ที่ทำให้นักท่องเที่ยวถือว่าเป็นการยุ่งยากและล่าช้าในการที่จะผ่านด่านศุลกากรข้ามพรมแดนเข้ามา รวมทั้งค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ซึ่งลดลงต่ำสุดอีกครั้ง โดย ณ วันนี้ ( 12 มิ.ย.65) 1 ริงกิตมาเลเซียสามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.7 บาท ส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากจะต้องแลกเงินริงกิตมาเลเซียเป็นเงินไทยเข้ามาใช้จ่ายและซื้อสิ่งของในประเทศไทย เพราะร้านค้าไม่รับเงินริงกิตมาเลเซียจะรับเป็นเงินไทยเท่านั้น

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวที่บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลาในวันนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย มีทั้งนำรถบัสและรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาท่องเที่ยว แต่ไม่มากเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีความสะดวกในการผ่านแดนไทย – มาเลเซีย โดยยังมีการลงทะเบียน thailand pass ที่นักท่องเที่ยวถือว่า ยังมีความยุ่งยากและล่าช้า อีกทั้งปัญหาภาวะค่าเงินริงกิตของมาเลเซียลดต่ำลง หากชาวมาเลเซียจะแลกเงิน 10,000 บาทไทย ก็จะได้รับเงินไทยเพียง7,700 บาทเท่านั้น เงินส่วนต่าง 2,300 บาท ที่หายไป ทำให้ชาวมาเลเซียที่เข้ามาท่องเที่ยวเวลาจะจับจ่ายใช้สอยหรือซื้อสิ่งของเสื้อผ้าที่เป็นของฝากจะต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น และการมาเที่ยวประเทศไทยก็ต้องใช้เงินเยอะขึ้นกว่าปกติที่เคยมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาไม่มากเท่าที่ควร ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อผ้าบริเวณชายหาดสมิหลาเรียกร้องให้มีการยกเลิกระบบ thailand pass จะช่วยให้เศรษฐกิจบ้านเรา จะดีมากๆกับประเทศเรา จังหวัดเราและส่วนแม่ค้าเรา แล้วจะช่วยให้ประเทศไทย จะมีเม็ดเงินเข้ามาในประเทศมากกว่านี้

คุณณิชามล ชูมนุษย์ เจ้าของร้านณัชชาของฝาก กล่าวว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามามากขึ้น แต่การจับจ่ายใช้สอยยังน้อยอยู่ ก็คือ เที่ยว กิน แต่การช้อปปิ้งยังไม่มากเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะว่าเงินของเขา ที่ตอนนี้ จาก10 เหรียญเมื่อก่อนเท่ากับเงิน 100 บาทของเรา แต่ตอนนี้เขาสามารถแลกเงินไทยได้เพียง 77 บาท และในเวลาเข้ามาเที่ยว ทำให้เขาต้องใช้เงินเยอะในการมาเที่ยว ถ้าเขาแลกเงิน 10,000 บาทเมื่อแรกเป็นเงินไทยจะเหลือเพียง 7,700 บาท เงินส่วนต่างที่หายไปนี้ ทำให้เขาซีเรียสในการใช้จ่าย สิ่งที่เขาอยากได้ แต่เขาจำเป็นต้องเลือกซื้อของถูก ที่จะนำไปเป็นของฝาก

สำหรับการค้าขายของผู้ประกอบการตรงนี้ มีชาวมาเลเซียเข้ามาเยอะ แต่ก็กระทบนิดนึง ถ้าหากว่าทางด่านฯสามารถยกเลิก Thailand pass คิดว่านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจะเข้ามาเยอะมากกว่านี้

เพราะจากที่ได้ถามนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมันค่อนข้างจะยุ่งยาก เนื่องจากการเข้าออกของนักท่องเที่ยวยังไม่สะดวกมันยุ่งยากอยู่นิดนึง ถ้าอยากให้เศรษฐกิจบ้านเราดีขึ้น นิดเดียวของประเทศไทย คือ ส่วนนี้ถ้าเป็นไปได้ให้ยกเลิก Thailand pass จะดีมากๆกับประเทศเรา จังหวัดเราและส่วนแม่ค้าเรา แล้วจะช่วยให้ประเทศไทยของเรา จะมีเม็ดเงินเข้ามาในประเทศมากกว่านี้