เที่ยวบินปฐมฤกษ์ส่งผู้แสวงบุญ 282 คนประกอบพิธีฮัจย์

เที่ยวบินปฐมฤกษ์ส่งผู้แสวงบุญ 282 คนประกอบพิธีฮัจย์

จังหวัดสงขลา จัดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดิอารเบีย วันแรกมีผู้เดินทาง 282 คน

วันนี้(12มิ.ย.65) จังหวัดสงขลา จัดพิธีส่งและอำนวยพร ในการส่งผู้ไปแสวงบุญ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ เพื่อประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดิอารเบีย สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ วันนี้คือ เที่ยวบินพิเศษ ของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 8804 นำพาฮุจยาจจำนวน 282 คน เดินทางไปยังนครเมกกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกระเป๋าสัมภาระของฮุยาจที่เดินทางในวันนี้ได้ให้ถูกลำเลียงและตรวจสอบเพื่อขนย้ายขึ้นเครื่องบิน โดยวันนี้ได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากกองบิน 56 ส่งเจ้าหน้าที่มาจำนวน 60 นาย เพื่อช่วยทั้งการชั่งน้ำหนักและลำเลียงสัมภาระ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายการบินไทย นอกจาก จิตอาสา ศอบต ซึ่งเป็นนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 40 คน หมุนเวียนสับเปลี่ยนอำนวยความสะดวก ทั้งการดูแลสัมภาระ และผู้สูงอายุ

ด้านผู้แสวงบุญ หรือ ฮุจญาต เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว จะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ทั้งการตรวจสอบเอกสารประจำตัว สมุดเหลืองวัคซีนพาสปอต รวมทั้งชั่งกระเป๋าสัมภาระ ท่ามกลางญาติพี่น้องที่เดินทางมาร่วมส่ง ทั้งการสวมกอด และดุอาร์ขอพร บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจและตื้นตันใจที่ญาติได้ไปฮัจย์ ต่างอวยพรให้ประกอบศาสนกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ญาติที่มาส่งส่วนใหญ่เชื่อว่าการเดินทางมาส่งผู้แสวงบุญ จะได้รับผลบุญตามไปด้วย

 

 

ขณะที่ ผู้แสวงบุญที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ครั้งนี้ กล่าวว่า การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ เป็นเรื่องที่พี่น้องมุสลิม ตั้งใจไปแสวงบุญ อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต และได้รวมตัวกับพี่น้องมุสลิมจากทั่วโลก ที่นครเมกกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย สิ่งสำคัญ คือ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของผู้นำกลุ่ม (แซะห์) อย่างเคร่งครัด ตลอดจนนำสิ่งที่ดีงามของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้รับรู้ และเมื่อกลับมาให้นำเอาคุณค่าของฮัจย์จากการไปแสวงบุญ มาเป็นแนวทางปฏิบัติตัวให้อยู่ในหลักคำสอนของศาสนา

สำหรับพิธีอำนวยพร มีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี และมีนายซากีย์ พิทักษ์คุมพล เป็นอะมีรุ้ลฮัจย์ หรือ หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ พร้อมด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการร่วมส่งผู้แสวงบุญ จากนั้นผู้นำศาสนาได้อัญเชิญคัมภีร์อัลกรุอาน พร้อมดุอาร์ขอพร เพื่ออวยพรให้แก่ผู้เดินทาง เพื่อให้การเดินทางไปแสวงบุญเป็นไปอย่างราบรื่นและเพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัย ท่ามกลางมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

สำหรับ ตารางเที่ยวบินขนส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2565 ไป - กลับ จำนวน 10 เที่ยวบิน เที่ยวบินละประมาณ 290 คน ซึ่งสนามบินหาดใหญ่ ขาไปมี 5 เที่ยวบิน ประกอบด้วย หาดใหญ่ -มาดีนะห์ 2 เที่ยวบิน คือวันที่ 12 และ13 มิ.ย. 65 // หาดใหญ่- เจดดาห์ 3 เที่ยวบิน คือ 29 30 มิ.ย. และ1 ก.ค. 65 รวมผู้แสวงบุญเดินทางกว่า 1,600 คน ส่วนเที่ยวบินขากลับจะมีในช่วงเดือน กรกฎาคมและสิงหาคมนี้