แม่ค้าอาหารทะเลไม่กล้าขึ้นราคา กลัวลูกค้าหาย แม้ราคาขนส่งขึ้น

แม่ค้าอาหารทะเลไม่กล้าขึ้นราคาสินค้า กลัวลูกค้าหาย แม้ราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นจากน้ำมันแพง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารทะเลที่ตลาดแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเมืองนครราชสีมา พบว่าราคาของอาหารทะเลส่วนใหญ่ราคายังคงที่เมื่อเทียบกับในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยมีการปรับราคาอาหารทะเลขึ้นเพียงบางชนิดโดยเฉพาะกุ้งกับหมึกสดที่มีการปรับราคาขึ้นมา 5-6 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดีเซลที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจึงส่งผลให้ทางผู้ประกอบการขนส่งต้องขึ้นราคาค่าขนส่งตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามราคาของอาหารทะเลที่ปรับขึ้นมาในครั้งนี้ถือว่าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับราคาของน้ำมันที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

นางสาวนฤมล ขาวกระโทก ผู้ประกอบการขายอาหารทะเล เปิดเผยว่า หลังจากที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นตนได้รับผลกระทบอย่างมากโดยเฉพาะค่าขนส่ง ที่ผู้ประกอบการขนส่งต้องปรับราคาขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างเมื่อก่อนเคยสั่งอาหารทะเลกล่องละ 100 บาท ก็ขึ้นมาเป็น 105 บาท ทำให้ตอนนี้ตนลดปริมาณการสั่งอาหารทะเลลงซึ่งตนรับมาจากชลบุรีและตลาดมหาชัย เพราะตนกลัวว่าถ้าขายไม่หมดสินค้าที่สั่งมาจะเสียและเสี่ยงที่จะขาดทุน แต่ถึงแม้ราคาค่าขนส่งจะเพิ่มขึ้นตนก็ยังไม่มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด มีเพียงแค่บางชนิดเท่านั้นที่ต้องปรับขึ้น เพราะถ้าขืนปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นจะทำให้คนไม่ซื้อและหันไปซื้อที่ตลาดอื่นกันหมด ประกอบกับร้านขายอาหารทะเลก็มีหลายร้านให้เลือก จึงทำให้ตนต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะขาดทุนอยู่ทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้เงินที่เคยเก็บไว้เป็นทุนก็นำออกมาใช้จนเกือบหมดแล้ว จึงอยากวอนไปยังรัฐบาลให้ช่วยเหลือในเรื่องของราคาน้ำมันทำให้ถูกลงกว่านี้หรือไม่ให้เพิ่มมากไปกว่านี้ซึ่งถ้าในอนาคตสถานการณ์ต่างๆไม่ดีขึ้นตนคงต้องหยุดกิจการเอาไว้ก่อน

นายธีระพล มณีนิล พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เป็นลูกค้าประจำที่ต้องออกมาหาซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารภายในร้าน บอกว่า ทุกวันนี้ที่ร้านของตนซื้ออาหารทะเลเพียงไม่กี่อย่าง อย่างวันนี้ก็มาซื้อกุ้งกับหอยแมลงภู่เพียงอย่างละ 1 กิโลกรัม ซึ่งจากเมื่อก่อนเคยซื้ออย่างละ 5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอีกทั้งยังอยู่ในช่วงของการเปิดเทอมทำให้ลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารที่ร้านมีน้อยลง อีกทั้งยังมาประสบปัญหาน้ำมันแพงยิ่งส่งผลทำให้คนไม่กล้าที่จะใช้เงิน เพราะรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่รายรับกลับน้อยลง