"จัสติน บีเบอร์" ป่วยใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก แพทย์ชี้สาเหตุเกิด และวิธีรักษา

"จัสติน บีเบอร์" ป่วยใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก แพทย์ชี้สาเหตุเกิด และวิธีรักษา

"จัสติน บีเบอร์" ป่วยใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก หลังติดเชื้อไวรัสแรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม แพทย์ชี้เป็นโรคใกล้ตัว เผยสาเหตุเกิด และวิธีการรักษา

หลังจากที่นักร้องหนุ่มชื่อดังระดับโลก "จัสติน บีเบอร์" Justin Bieber ได้ออกมาแจ้งข่าวร้ายกับแฟนคลับว่า ใบหน้าซีกขวาของเขาเป็นอัมพาตจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่า "แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม" (Ramsay Hunt Syndrome) ซึ่งทำให้ต้องเลื่อนการแสดงคอนเสิร์ตออกไป

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เปิดเผยว่า โรคเส้นประสาทใบหน้า หรือ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 อักเสบ หรือ เบลล์พัลซี (Bell’s palsy) คือ ภาวะที่กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเกิดอัมพาตชั่วขณะ สามารถพบได้ในทุกช่วงอายุ

 

โรคเส้นประสาทใบหน้า หรือ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 อักเสบ หรือ เบลล์พัลซี (Bell’s palsy) มีสาเหตุมาจากเส้นประสาทบนใบหน้าที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้าเกิดความผิดปกติ ส่งผลให้ใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก มักจะเป็นข้างใดข้างหนึ่ง หลับตาไม่สนิท มุมปากขยับได้ลดลง ดูดน้ำจากหลอดไม่ได้ มีน้ำรั่วที่มุมปาก หรือมีอาการเลิกคิ้วไม่ได้

 

การรับรสที่ปลายลิ้นผิดปกติ น้ำลายแห้ง น้ำตาแห้ง การได้ยินของหูข้างที่มีอาการลดลง หรือได้ยินเสียงก้อง และมีอาการปวดบริเวณหลังใบหูร่วมด้วย บางรายเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น โรคอีสุกอีไส, เชื้อเริม, งูสวัด ที่แฝงอยู่ในปมประสาท หากร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำลงจะทำให้เกิดโรคนี้ได้ ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นทันทีและมักจะเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง

 

 

ทางด้าน นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก เป็นโรคที่สามารถค่อย ๆ ฟื้นตัวและดีขึ้นเองได้ โดยแพทย์จะวินิจฉัยจากการซักประวัติ การตรวจร่างกายเป็นสำคัญ ร่วมกับการตรวจการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ (NCS, EMG)

 

การรักษาโรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก คือ รักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค เช่น ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัสกรณีที่มีการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเริม หรือ งูสวัด ร่วมด้วย, การให้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบในรายที่ไม่มีการติดเชื้อ ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดใบหน้า เช่น การบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า, การกระตุ้นเส้นประสาทด้วยกระแสไฟฟ้า หรือนวดใบหน้า ช่วยลดภาวะกล้ามเนื้อตึงเกร็ง และการผ่าตัดในผู้ป่วยบางราย

 

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ควรปิดตาข้างที่มีอาการ หรือใส่แว่นกันแดด ร่วมกับใช้น้ำตาเทียม และปิดตาเวลานอนเพื่อลดอาการเคืองตา ตาแดง หรือมีแผลที่แก้วตา

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ป่วยมีอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการ เพราะผลของการรักษาจะได้ผลดีถ้าได้เริ่มรักษาเร็ว