วว.ส่งมอบผลวิจัยสารสกัด“ดอกบัวแดง”-มูลนิธิ ณภาฯเล็งต่อยอดสร้างรายได้

วว.ส่งมอบผลวิจัยสารสกัด“ดอกบัวแดง”-มูลนิธิ ณภาฯเล็งต่อยอดสร้างรายได้

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งมอบผลการวิจัยสารสกัดจาก “ดอกบัวแดง” ให้มูลนิธิ ณภาฯ พบมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สร้างเมลานิน เล็งต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน

รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ. (วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นางสาวณัฎฐา ชาญเลขา ทีมโฆษกกระทรวง (อว.) และทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมงานประชุมและนำเสนอผลการวิจัย ณ อาคารผลิตจัน มูลนิธิ ณภาฯ ในพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา 

โดยมีนายราเมศร์ เตชะบุญสม ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร มูลนิธิ ณภาฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งผลการวิจัยที่ได้มีการนำเสนอ ได้แก่ เซรั่มดอกบัวแดง สบู่เหลวดอกบัวแดง และครีมกันแดดดอกบัวแดง ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสารสกัดจากดอกบัวแดง ซึ่งมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากการวิจัยและวิเคราะห์สารสำคัญ  พบว่า สารสกัดจากดอกบัวแดงมีสาร flavonoid proanthocyanidin  และ tannin  
 

ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ ได้แก่ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเมลานินต่อเซลล์ผิวหนังมนุษย์ ฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เป็นต้น เหมาะแก่การนำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเป็นการเพิ่มประโยชน์และเพิ่มมูลค่าให้แก่ดอกบัวแดง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปลูกดอกบัวแดงในพื้นที่อำเภอกุมภวาปี  จังหวัดอุดรธานี 
 

โดยได้ส่งมอบผลการวิจัยพร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ (ต้นแบบ)จากการวิจัยดังกล่าวให้แก่นายราเมศร์ เตชะบุญสม ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร มูลนิธิ ณภาฯ เพื่อจะได้นำผลการวิจัยดังกล่าว ไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “จัน” (Chann) สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นต่อไป
วว.ส่งมอบผลวิจัยสารสกัด“ดอกบัวแดง”-มูลนิธิ ณภาฯเล็งต่อยอดสร้างรายได้