เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ "น้ำตกทูแม้ว" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ "น้ำตกทูแม้ว" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

สายเดินป่าห้ามพลาด! นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจ "น้ำตกทูแม้ว" เพชรน้ำหนึ่งใจกลางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ในช่วงฤดูฝน ธรรมชาติต่าง ๆ กลับมาสมบูรณ์สวยงาม นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสชีวิตสโลว์ไลฟ์ เดินป่า 3 วัน 2 คืน ริมคลองชมพู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เพื่อชมความงาม "น้ำตกทูแม้ว" เพชรน้ำหนึ่งใจกลางอุทยานฯ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวเปิดใหม่

 

 

ที่บ้านชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านบ้านชมพู อ.เนินมะปราง ได้รวมตัวเป็นไกด์ชุมชนจำนวนกว่า 10 คน นำโดยนายบุญสืบ เผือกอ่อน อายุ 57 ปี ชื่อกลุ่ม "เที่ยวไทยไปคลองชมพู" นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมธรรมชาติที่คลองชมพู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชมสายผจญภัยเดินป่ากางเต็นท์ค้างแรมที่บริเวณกลางคลองชมพู โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ธรรมชาติก็จะสมบูรณ์สวยงาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวชมธรรมชาติตามริมคลองชมพู จะได้สัมผัสต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธุ์ บางช่วงก็เป็นแผ่นหิน บางช่วงมีก็คลองน้ำเค็ม ลานหินวังปืน แก่งคันนา แก่งกระซาว ถ้ำน้ำน้อย ลานหินลาด เป็นต้น

 

แต่ที่เป็นไฮไลท์ หรือถือว่าเป็นเพชรความงามใจกลางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ที่นักท่องเที่ยวต่างมุ่งหน้าเพื่อไปชมความงามนั่นคือ "น้ำตกทูแม้ว" ที่มีลักษณะเป็นน้ำจากต้นน้ำคลองชมภูไหลผ่านโขดหินที่เรียงลายเป็นชั้น ๆ มีแอ่งน้ำสวยงาม มีพื้นที่กางเต้นหน้าน้ำตกได้ ทำให้นักท่องเที่ยวสายเดินป่ามุ่งหน้าไปชมความงามกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปถ่ายภาพกับม่านน้ำตก โดยใช้การเดินทางทริปนี้ 3 วัน 2 คืน รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร

 

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ \"น้ำตกทูแม้ว\" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาเที่ยวชม "น้ำตกทูแม้ว" ให้ติดต่อกับอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จากนั้นก็จะมีไกด์ชุมชนคอยบริการนักท่องเที่ยว มีทั้งลูกหาบและผู้นำทาง โดยจะเริ่มต้นการเดินทางกันที่ หน่วยพิทักษ์ทุ่งแสลงหลวง ที่ 5 (สล.5) แล้วเดินเท้าไปตามคลองชมพู เริ่มจากที่แก่งคันนา มุ่งหน้าไปสู่ต้นน้ำของคลองชมพู ผ่านคลองน้ำเค็ม ลานหินวังปืน แก่งคันนา แก่งกระซาว ถ้ำน้ำน้อย ลานหินลาด

 

ในคืนแรกนักท่องเที่ยวจะได้กางเต็นท์นอนบริเวณริมคลองน้ำชมภู ระยะทาง 8 กิโลเมตร ซึ่งตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำและนอนฟังน้ำไหลตลอดทั้งคืน ในช่วงหน้าฝนนั้นไกด์ชุมชนก็จะคอยดูแลความปลอดภัยให้หากมีฝนตกลงมามากเกินไป

 

จากนั้นรุ่งเช้าของวันที่ 2 นักท่องเที่ยวจะได้เดินเท้ากันต่อไปอีก 6 กิโลเมตร เพื่อไปชมความงามของ "น้ำตกทูแม้ว" ซึ่งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตลอดระยะทางนักท่องเที่ยวธรรมชาติต้นไม้นานาพันธุ์ ชมเห็ดแชมเปญ ที่ขึ้นเป็นจุด ๆ ของเส้นทางเดิน บางช่วงก็ข้ามโขดหิน ลำธารที่สวยงาม จนถึงน้ำตกทูแม้ว

 

ทั้งนี้ในช่วงฤดูฝน ทางอุทยานฯไม่อนุญาตให้กางเต็นท์หน้าน้ำตกทูแม้ว เนื่องจากหวั่นน้ำหลากจนเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ แต่ถ้าฤดูหนาวกับฤดูร้อนนักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์ที่บริเวณหน้าน้ำตกได้ แต่ถึงแม้ว่าไม่ได้กางเต็นท์ที่บริเวณหน้าน้ำตกแต่ก็มีลานกางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวด้านบนน้ำตก สามารถนอนฟังเสียงน้ำตกได้ทั้งคืนเช่นกัน

 

นายบุญสืบ เผือกอ่อน หัวหน้ากลุ่มไกด์ชุมชนเที่ยวไทยไปชมพู กล่าวว่า ในพื้นที่คลองชมพูอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จะมีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติ กันหลายจุดตามเส้นทางของคลองชมพู ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมานอนกลางคลองชมพู เนื่องจากมีโขดหินน้อยใหญ่ให้ชมกัน

 

โดยเฉพาะที่น้ำตกทูแม้ว ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ของคลองชมพู ที่ทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงได้ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบแบกเป้เดินป่า กางเต็นท์นอนสัมผัมธรรมชาติที่สมบูรณ์ได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นฤดูฝน ฤดูหนาว และฤดูแล้ง ซึ่งหากไปนอนที่น้ำตกทูแม้ว ต้องเป็นทริปนอน 2 คืน 3 วัน รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเดินค่อนข้างสะดวก ไม่มีทากเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป

 

อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวท่านใดต้องการไปเที่ยวชมน้ำตกทูแม้ว สามารถติดต่อมาได้ที่ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง โดยทางอุทยานฯจะจัดให้ชาวบ้านชมพูเป็นไกด์นำเที่ยวอีกที

 

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ \"น้ำตกทูแม้ว\" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

 

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ \"น้ำตกทูแม้ว\" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

 

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ \"น้ำตกทูแม้ว\" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง

 

เดินป่าหน้าฝน! นทท.ตื่นตาตื่นใจ \"น้ำตกทูแม้ว\" เพชรใจกลางทุ่งแสลงหลวง