ตลาดทุเรียน-มังคุดคึกคัก ส่งออกผลไม้ไปจีน

ตลาดทุเรียน-มังคุดคึกคัก ส่งออกผลไม้ไปจีน

กลุ่มบริษัทขนส่งทั้งในไทย-ลาว จับมือส่งสินค้าผลผลิตทางการเกษตรของไทย ส่งต่อไปจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทุเรียน 16 ตู้ กว่า 276 ตัน มังคุด 19 ตู้ 333 ตัน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 65 นายปัญญา ปะพุทสะโร กรรมการผู้จัดการบริษัท เก้าเจริญทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัท Pan-Asia Silk Road co,Ltd (PAS) และบริษัท Asia Express Logestics co,Ltd ( AEL) ขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรของไทยเพื่อนำส่งให้ลูกค้าส่งต่อไปตามตลาดทั้งประเทศจีน ล่าสุดวันที่ 6 มิ.ย.65 ได้มีการนำทุเรียน 16 ตู้ กว่า 276 ตัน มังคุด 19 ตู้ 333 ตัน ส่งไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นผลไม้จากภาคตะวันออกของประเทศไทย

นายปัญญา กล่าวว่า ในอนาคตความต้องการของตลาด โดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศปลายทางส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ากลุ่มปิโตรเคมีคอส์ล ได้แก่ เม็ดพลาสติกของกลุ่ม ปตท. ซึ่งภายในเดือนนี้จะมีการขนส่งสินค้าอุปโภคทางรถไฟไปยังประเทศรัสเชีย และหากสงครามรัสเชียยุติการสู้รบแล้ว จะมีการส่งออกสินค้าทางรถไฟไปยังประเทศในแถบยุโรปต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการขนส่งสินค้าทางรถไฟนั้นก็ยังพอมีปัญหาและอุปสรรคคือขาดแคลนตู้ Reefer ที่ติดตั้งเครื่องปั่นไฟในตัวมีน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการส่งออก ทางกลุ่มบริษัทเก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต และบริษัท Pan-Asia Silk Road co,Ltd (PAS) และบริษัท Asia Express Logistics co,Ltd ( AEL) ร่วมกันจัดซื้อตู้ Reefer พร้อมติดตั้งเครื่องปั่นไฟในตัวเป็นการเร่งด่วนจำนวน 200 ตู้ โดยมีเป้าหมายการสั่งซื้อถึง 3,000 ตู้ เพื่อเป็นการรองรับการส่งออกผลไม้ของเขตภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศไทยอีกด้วย