พ่อค้าลอตเตอรี่ โคราช ทำใจเสี่ยงขาดทุน หลังรัฐขาย 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง"

พ่อค้าลอตเตอรี่ นครราชสีมา ทำใจเสี่ยงขาดทุน หลังรัฐบาลประกาศขายล็อตเตอรี่ 80 บาท ผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" ย้ำแก้ไขถูกจุด แต่ไม่ถูกใจ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 ภายหลังจากรัฐบาลได้มีการประกาศการแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยการเปิดจำหน่าย "สลากดิจิทัล" บนแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ในราคาใบละ 80 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จากรายงานข่าวพบว่าขณะนี้มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 4 ล้านใบ และจากนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปยังพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่รายย่อยที่อาจมียอดขายลดลงซึ่งเสี่ยงต่อการขาดทุนในแต่ละงวด

นายธนวิทย์ ใบเขียว พ่อค้าลอตเตอรี่รายหนึ่งในอำเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า ร้านขายลอตเตอรี่ของตนนั้นมีอยู่ 5 สาขาในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยหลังจากที่ทางรัฐบาลได้มีมาตรการในแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพงด้วยการขายลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ได้ส่งผลกระทบต่อการขายลอตเตอรี่ภายในร้านของตน เพราะลูกค้าบางส่วนที่เคยเดินทางมาซื้อลอตเตอรี่ที่ร้านของตน ก็หันไปซื้อลอตเตอรี่ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งทำให้ตนต้องยอมรับความจริงว่าหลังจากนี้ไปยอดขายต่องวดอาจลดลง และยังเสี่ยงต่อการขาดทุนจากการขายลอตเตอรี่ไม่หมด

ทำให้ตอนนี้ทางร้านของตนต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลด้วยการหันไปขายลอตเตอรี่ผ่านไลน์ ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าประจำรวมไปถึงลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดอีกด้วย

นายธนวิทย์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพงของทางรัฐบาลในตอนนี้ตนมองเป็นการแก้ไขปัญหา "ถูกจุด แต่ไม่ถูกใจ" ถูกจุดคือเป็นการเพิ่มช่องทางหรือทางเลือกให้กับลูกค้าสามารถหาซื้อลอตเตอรี่ในราคาถูกได้ แต่ก็ไม่ถูกใจสำหรับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่รับลอตเตอรี่มาขายปลีกตามแผงต่างๆ เพราะต้นตอของลอตเตอรี่แพงไม่ได้อยู่ที่พวกตนที่เป็นคนขายซึ่งเป็นปลายทางก่อนถึงมือลูกค้า แต่ต้องไปดูต้นทางว่าสาเหตุของราคาลอตเตอรี่ที่แพงนั้นมาจากไหน อย่างที่ร้านของตนตอนนี้ก็ขายลอตเตอรี่ใบละ 100 บาท ถ้าเป็นชุด 5 ใบขายชุดละ 650 บาท ซึ่งเลขชุด 5 ใบต้นทุนที่ตนได้มาก็ตกอยู่ที่ราคาใบละเกือบ 120 บาทแล้ว ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนหรอกที่อยากจะขายของแพง